Tăng cường kiểm tra, giám sát Công đoàn cấp dưới

Thứ năm - 25/07/2019 04:08
Thực hiện chương trình công tác kiểm tra, giám sát năm 2019 của Ban Chấp hành Liên đoàn Lao động tỉnh; 6 tháng đầu năm 2019, Ủy ban kiểm tra Liên đoàn Lao động tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ thành lập 04 Đoàn kiểm tra, 02 Tổ giám sát tiến hành kiểm tra, giám sát tại các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở.
Đoàn kiểm tra của LĐLĐ tỉnh làm việc tại LĐLĐ huyện Phong Thổ
Đoàn kiểm tra của LĐLĐ tỉnh làm việc tại LĐLĐ huyện Phong Thổ
         Nội dung kiểm tra, giám sát tập trung chủ yếu vào việc tổ chức quán triệt, triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và 3 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lai Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 - 2023; việc xây dựng, thực hiện chương trình, kế hoạch công tác năm 2019; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức, hoạt động của Công đoàn; công tác phát triển đoàn viên xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh; công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn và những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ.
       Kết quả kiểm tra cho thấy, Công đoàn các cấp cơ bản thực hiện tốt các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; kịp thời quán triệt, triển khai Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp và 3 chương trình trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Lai Châu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đến các công đoàn cơ sở. Các cấp Công đoàn đã xây dựng, bổ sung, hoàn chỉnh quy chế hoạt động, duy trì chế độ sinh hoạt định kỳ của Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, UBKT theo đúng quy định. Công đoàn các cấp đã phát huy tốt vai trò, chức năng của tổ chức Công đoàn, hoạt động hướng về cơ sở; tích cực tham gia với cơ quan nhà nước và người sử dụng lao động để bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ; tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền nhân các ngày lễ lớn của đất nước, của tỉnh, của tổ chức Công đoàn. Phát động và triển khai hiệu quả Tháng Công nhân với những hoạt động thiết thực như thăm hỏi, tặng quà, chăm lo lợi ích, phúc lợi tốt hơn cho đoàn viên Công đoàn…  Ban Thường vụ Công đoàn các cấp đã quan tâm chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng tài chính, tài sản Công đoàn theo quy định của nhà nước và Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Chi tiêu cơ bản tiết kiệm, hiệu quả, tập trung kinh phí chi cho các hoạt động phong trào ở cơ sở. Tích cực chỉ đạo, hướng dẫn Công đoàn cấp dưới thực hiện Nghị quyết số 09C/NQ-BCH ngày 18/10/2016 của Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về tiết kiệm giảm chi hành chính và hoạt động phong trào tại các cấp Công đoàn để tạo nguồn kinh phí cho đầu tư xây dựng các thiết chế Công đoàn phục vụ cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.
        Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ, việc chấp hành Điều lệ Công đoàn Việt Nam tại một số đơn vị được kiểm tra có mặt còn hạn chế, kết quả đạt được chưa cao; một số công đoàn cơ sở chưa kiện toàn tổ chức hoạt động của Ban nữ công quần chúng; hoạt động của một số công đoàn cơ sở khu vực ngoài nhà nước chưa đảm bảo các quy định của Điều lệ Công đoàn Việt Nam; việc thu kinh phí Công đoàn khu vực ngoài nhà nước chưa thực sự hiệu quả, tỷ lệ thu thấp, đặc biệt đối với các doanh nghiệp chưa có tổ chức Công đoàn.
         Thông qua kiểm tra, giám sát, các Đoàn kiểm tra, tổ giám sát đã kết luận rõ, cụ thể các ưu điểm để các đơn vị tiếp tục phát huy; đồng thời, chỉ ra những tồn tại, hạn chế để các đơn vị có kế hoạch khắc phục, nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn./.
 

Tác giả bài viết: Ủy ban Kiểm tra - LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay28,614
  • Tháng hiện tại214,728
  • Tổng lượt truy cập18,253,621
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây