Các hoạt động hưởng ứng “Tháng công nhân” năm 2024.

Thứ sáu - 24/05/2024 04:38
Tháng công nhân là hoạt động ý nghĩa nhằm động viên, hỗ trợ về mặt tinh thần, vật chất, đồng thời nâng cao nhận thức, niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn cho đoàn viên, người lao động; giúp đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó, vươn lên trong lao động, sản xuất để khẳng định bản thân và đóng góp vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, quê hương, đất nước.  
 
Đ/c Vũ Mạnh Hà, Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và đ/c Hoàng Thọ Trung, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen  cho công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất. (ảnh ĐN)
Đ/c Vũ Mạnh Hà, Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ và đ/c Hoàng Thọ Trung, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất. (ảnh ĐN)
Thực hiện sự chỉ đạo của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Lai Châu xây dựng, ban hành và triển khai kế hoạch chương trình hoạt động Tháng công nhân đến các cấp công đoàn kịp thời hiệu quả. Các hoạt động Tháng công nhân được tổ chức vào tháng 5 hàng năm, đây là dịp để tổ chức Công đoàn hướng về cơ sở, hướng về đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động này đều chú trọng vào việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động. Các hoạt động Tháng công nhân được Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh chỉ đạo thực hiện ngày càng có sự đổi mới. Với chủ đề năm 2024 là:“Đoàn kết công nhân – Triển khai nghị quyết” được LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn xây dựng kế hoạch, cụ thể hóa nội dung, chỉ tiêu phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp.
Để hoạt động Tháng công nhân tạo được sự hưởng ứng của đông đảo công đoàn cơ sở, đơn vị, doanh nghiệp và đoàn viên, người lao động, LĐLĐ tỉnh và các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: tổ chức giải cầu lông trong CNVCLĐ mở rộng, Hội thi Tiếng hát trong CNVCLĐ, hội nghị biểu dương công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất, đẩy mạnh phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở, tổ chức các hoạt động thăm hỏi đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ làm nhà, sửa nhà...
đc Trinh

Đồng chí Hoàng Văn Trinh trao hỗ trợ cho cho đoàn viên, người lao động
có hoàn cảnh khó khăn tại CĐCS Nậm Sì Lường 1A.(ảnh ĐN)
Bằng nguồn tài chính công đoàn và nguồn hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, các cấp công đoàn đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ, tặng quà cho các đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động. Đặc biệt, đối với những đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những ngôi nhà tạm, nhà dột nát, LĐLĐ tỉnh đã xem xét hỗ trợ họ sửa chữa và xây mới. Trong Tháng công nhân, LĐLĐ tỉnh đã thăm hỏi và tặng 235 suất quà đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động với tổng số tiền 177 triệu đồng; hỗ trợ 10 hộ gia đình đoàn viên làm nhà mới, sửa nhà; thăm hỏi 42 trường hợp đoàn viên, con đoàn viên ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, chữa trị dài ngày với tổng số tiền 398 triệu đồng.
Cùng với việc tổ chức các hoạt động xã hội, thăm hỏi đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn thì nhiều hoạt động khác được diễn ra sôi nổi thiết thực. Cụ thể, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh phối hợp với Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với đoàn viên, công nhân lao động trước kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Tại Hội nghị, cử tri bày tỏ sự tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước của địa phương; sự quan tâm đầu tư, hỗ trợ của Trung ương và của tỉnh đã giúp địa phương, đời sống công nhân, viên chức và người lao động ngày càng nâng cao; đã có 25 ý kiến, kiến nghị, tham gia sửa đổi, bổ sung dự án Luật Công đoàn và Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi); đóng góp ý kiến về nội dung y tế, giáo dục, đầu tư, vấn đề về chế độ, chính sách...trong đó việc đề nghị Quốc hội xem xét tháo gỡ về chính sách tuyển dụng cán bộ Công đoàn, để có thể thu hút đội ngũ cán bộ Công đoàn có nhiều kinh nghiệm, trưởng thành từ cơ sở. Đề nghị Đảng, Chính phủ xem xét ban hành chế độ hưởng phụ cấp thâm niên ngành Y như đối với ngành Giáo dục. Đề nghị Bộ Giáo dục & Đào tạo quan tâm, kiến nghị đề xuất với Chính phủ đưa y tế học đường vào nhóm vị trí việc làm được định biên trong cơ sở giáo dục… nhân dịp nay, lãnh đạo Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, LĐLĐ tỉnh cũng trao 110 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 110 triệu đồng; LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ 6 mái ấm công đoàn, hỗ trợ 37 trường hợp đoàn viên, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và bị tai nạn lao động với tổng số tiền 269 triệu đồng.
z5471680347219 4adb59639c97ec7bbeffafad3b610955
Đồng chí Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ mái ấm công đoàn
 cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề giữa Đoàn đại biểu Quốc hội với đoàn viên, công nhân lao động. (ảnh ĐN)

Trong Tháng công nhân, các cấp công đoàn đã chú trọng thực hiện công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt việc thực hiện chế độ chính sách, an toàn vệ sinh lao động, khảo sát công nhân lao động thực hiện tuyên truyền vận động phát triển đoàn viên thành lập công đoàn ở các đơn vị, doanh nghiệp kết quả đã kết nạp được hơn 50 đoàn viên và thành lập được 3 công đoàn cơ sở doanh nghiệp khu vực ngoài nhà nước. Tổ chức công đoàn kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những vấn đề bức xúc của công nhân lao động, qua đó kịp thời tham gia với các cơ quan chức năng tháo gỡ khó khăn, ổn định tư tưởng cho công nhân.
Tháng công nhân, công đoàn các cấp đã đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Lao động sáng tạo”, “Gương mẫu, thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa” gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” trong cán bộ, đoàn viên, người lao động. Thông qua các phong trào thi đua, đoàn viên, người lao động đã phát huy được năng lực, sáng tạo từ đó nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh của đơn vị, doanh nghiệp.
Có thể nói, hoạt động Tháng công nhân được tổ chức ngày càng có hiệu quả, đi vào chiều sâu và có nhiều đổi mới để phù hợp với thực tiễn. Được triển khai theo hướng tập trung các hoạt động thiết thực hướng đến đoàn viên, người lao động, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn. Tháng công nhân thực sự trở thành hoạt động có ý nghĩa tích cực trong việc cổ vũ, động viên về mặt tinh thần, vật chất cho mỗi đoàn viên, người lao động, giúp họ yên tâm lao động, sản xuất. 
 

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Trinh, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập17
  • Hôm nay8,432
  • Tháng hiện tại229,306
  • Tổng lượt truy cập18,994,565
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây