Liên đoàn Lao động tỉnh: Chung sức “chống giặc Covid-19”

Thứ năm - 09/09/2021 04:30
     Với số lượng đoàn viên gần 25 nghìn người, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh có nhiều giải pháp phù hợp với đặc thù của ngành để vận động đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) chung sức, đồng lòng chống dịch Covid-19. Đồng thời, sẻ chia với đoàn viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh.
Phát huy vai trò tổ chức công đoàn
     Covid-19 đã và đang làm ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đến thu nhập, đời sống, việc làm của một bộ phận CNVCLĐ trong tỉnh. Một số doanh nghiệp nợ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động (NLĐ)... Do đó, một bộ phận NLĐ gặp khó khăn, tiền lương không đủ cho nhu cầu sống tối thiểu, nhất là công nhân lao động (CNLĐ) của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
     Đồng chí Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Trước thực tế trên, ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng cho đoàn viên, NLĐ, các cấp công đoàn chủ động phối hợp với các cấp, ngành triển khai Chỉ thị 16/CT-TTg về bảo đảm việc làm bền vững, nâng cao mức sống, cải thiện điều kiện làm việc của CNLĐ; kiểm tra, giám sát việc thực hiện gói hỗ trợ của Thủ tướng Chính phủ theo Nghị quyết số 42/NQ-CP và Quyết định số 15/2020/QĐ-TTg đối với NLĐ, Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động (NSDLĐ) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19. Đề xuất, giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến chế độ chính sách đối với NLĐ, nhất là tại các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Phối hợp với NSDLĐ xây dựng và triển khai phương án lao động, kết nối thông tin, giới thiệu, tư vấn việc làm, chuyển đổi nghề nghiệp cho NLĐ bị mất việc làm; tích cực huy động nguồn lực xã hội, mở rộng các đối tác phúc lợi để mang lại lợi ích cho NLĐ.
z2746901529335 fc66156eb198b91f9da887528faab2a4
Đồng chí Hoàng Văn Trinh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao tờ infographich
thông điệp “5K” cho Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh

     Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, LĐLĐ tỉnh liên tiếp chỉ đạo các cấp công đoàn phối hp với lãnh đạo cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong phòng, chống dịch bệnh. Tổ chức hội nghị triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 tới cán bộ công đoàn chủ chốt, chủ tịch công đoàn cơ sở (CĐCS) các doanh nghiệp. Nhiều CĐCS chủ động phối hợp với NSDLĐ trong chống dịch như: đo thân nhiệt hằng ngày, trang bị khẩu trang, nước sát khuẩn; có phương án cho CNLĐ nghỉ việc luân phiên, nghỉ phép năm; bố trí ca làm việc hợp lý...
     Cùng với hỗ trợ, chia sẻ khó khăn, các cấp công đoàn còn tăng cường công tác truyền thông. Cấp phát 1.300 áp-phích, trên 10 nghìn tài liệu tuyên truyền cho đoàn viên, CNVCLĐ và nhân dân về biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, cử cán bộ công đoàn chuyên trách toàn tỉnh trực tiếp đến các doanh nghiệp để động viên, nắm tình hình sản xuất kinh doanh, lắng nghe đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, NLĐ, NSDLĐ và rà soát đoàn viên, CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn đề nghị hỗ trợ, thăm hỏi. Tuyên truyền, vận động NLĐ chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó. Đề xuất các giải pháp với NSDLĐ để giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, tổ chức đào tạo lại giúp NLĐ chuyển đổi nghề nghiệp và thích nghi với tình hình mới.
Nhiều hành động ý nghĩa
     Hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19”“Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19”, các cấp công đoàn thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tham gia ủng hộ. Từ năm 2020 đến nay, dù còn khó khăn song với tấm lòng và sự sẻ chia, đoàn viên, CNVCLĐ đã ủng hộ trên 8 tỷ đồng (bằng tiền mặt, nhắn tin). Đặc biệt, LĐLĐ tỉnh còn tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gần 1.200 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất quà từ 700 nghìn đồng đến 2 triệu đồng). Hỗ trợ 37 cơ quan, đơn vị, cán bộ, y, bác sỹ, chiến sỹ làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh đoàn viên, CNVCLĐ các tỉnh: Điện Biên, Bắc Giang, Bắc Ninh bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 gần 1,2 tỷ đồng. Kịp thời có mặt động viên, tặng quà 73 đoàn viên là cán bộ y tế của tỉnh lên đường Nam tiến tăng cường, hỗ trợ Thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch với tổng số tiền 116,8 triệu đồng. Ngoài ra, các cấp công đoàn tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm, trao gần 6.000 suất quà (trị giá gần 3 tỷ đồng) cho gia đình đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 có hoàn cảnh khó khăn... Đó chỉ là một số trong rất nhiều những hoạt động ý nghĩa các cấp công đoàn toàn tỉnh đang thầm lặng từng ngày, từng giờ đóng góp cho công cuộc “chống giặc Covid-19”.
     Anh Nguyễn Huy Huyến - Chủ tịch CĐCS Kho bạc Nhà nước tỉnh cho biết: Chúng tôi đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19; đầu tư hơn 100 triệu đồng mua máy đo thân nhiệt, khẩu trang, dung dịch sát khuẩn... phục vụ phòng chống dịch ở 100% đơn vị trực thuộc. Từ năm 2020 đến nay, đoàn viên, CNVCLĐ Kho bạc Nhà nước tỉnh ủng hộ quỹ vắc-xin, quỹ phòng chống dịch Covid-19 với tổng số tiền hơn 50 triệu đồng. Chúng tôi còn lập chốt kiểm soát người ra vào tại cổng, tất cả khách đến phải đeo khẩu trang, được đo thân nhiệt, sát khuẩn tay trước khi vào giao dịch. Quy định phòng dịch được các đoàn viên nghiêm túc thực hiện, đảm bảo an toàn cho bản thân cộng đồng...
Thời điểm này, dịch Covid-19 bùng phát mạnh, để ngăn chặn dịch xâm nhập vào địa bàn, công tác vận động đoàn viên, CNVCLĐ thực hiện khai báo y tế điện tử và quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra vào tỉnh được triển khai quyết liệt. Anh Lê Xuân Thoan - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bến xe khách tỉnh cho biết: “Hiện dịch bệnh trong nước phức tạp, biến chủng mới lây lan nhanh. Do vậy, ngoài tuyên truyền tới đoàn viên, chúng tôi thường xuyên vận động các nhà xe thực hiện khai báo y tế điện tử, quét mã QR để kiểm soát chặt chẽ thông tin người ra vào địa bàn, phục vụ tốt công tác phòng, chống dịch”. Bên cạnh đó, thời gian qua, nhiều đoàn viên ngành giao thông, y tế... không ngại gian khó, không kể ngày đêm, mưa rét, thường trực 24/24h tại các chốt kiểm soát dịch bệnh, cơ sở y tế để chống dịch. Công việc vất vả, hiểm nguy không ngôn từ nào diễn tả hết được và phải hy sinh hạnh phúc riêng nhưng ai cũng nỗ lực vượt khó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ.
      Được biết, thực hiện đi đôi với quan tâm động viên, các cấp công đoàn đã khen thưởng đột xuất nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong phòng, chống dịch. Với tinh thần chủ động, quyết liệt, thực chất và hiệu quả, bằng hành động thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh đang góp sức không nhỏ vào cuộc chiến “chống giặc Covid-19”.

 

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập61
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay7,895
  • Tháng hiện tại335,898
  • Tổng lượt truy cập17,996,502
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây