Công đoàn tỉnh Lai Châu: Nơi chăm lo cho người lao động

Thứ năm - 02/03/2017 20:36
Chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân viên chức lao động được LĐLĐ tỉnh Lai Châu xác định vừa là chức năng vừa là nội dung hoạt động quan trọng của tổ chức công đoàn nói chung và công đoàn tỉnh nói riêng. Thời gian qua, công tác này được các cấp công đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm và thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần cho mỗi đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động.
           Kết quả nổi bật trong hoạt động công đoàn năm 2016, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, hướng về cơ sở, đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động. LĐLĐ tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền với phương châm hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì người lao động; hình thức phong phú, đặc biệt là hình thức sân khấu hóa bằng hội thi, tổ chức giao lưu trực tiếp tại doanh nghiệp sinh động đi vào cuộc sống người lao động; nội dung tuyên truyền thực hiện với từng đối tượng, ngắn gọn dễ nhớ, dễ hiểu; đã có trên 125 nghìn lượt CNVCLĐ được tuyên truyền pháp luật, đặc biệt là Bộ Luật lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH và các chế độ chính sách có liên quan người lao động để mỗi công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn hiểu và tự bảo vệ mình trong quan hệ lao động. Bên cạnh đó, Liên đoàn lao động tỉnh tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho trên 1.000 cán bộ làm công tác công đoàn, nhất là cấp cơ sở để trang bị những kiến thức, kỹ năng hoạt động, rèn luyện bản lĩnh để cán bộ công đoàn đứng ra bảo vệ quyền lợi cho đoàn viên, người lao động.
          LĐLĐ tỉnh tăng cường phối hợp với các ngành chức năng, các địa phương kiểm tra giám sát trên 30 đơn vị, doanh nghiệp về việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, các chế độ chính sách, về BHXH, BHYT, BHTN, Hợp đồng lao động; kịp thời phối hợp với các cơ quan liên quan xem xét kiến nghị cấp có thẩm quyền giải quyết đơn thư khiếu nại của người lao động, coi đây là việc làm thường xuyên của tổ chức công đoàn. 
Bên cạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho đoàn viên và người lao động, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh còn phối hợp với ngân hàng chính sách xã hội kiểm tra, đôn đốc các dự án vay vốn cho công nhân viên chức lao động với số dư nợ hàng tỷ đồng để mở rộng sản xuất kinh doanh, tạo việc làm tăng thu nhập, từ nguồn vốn phân bổ của Tổng liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ tỉnh đã triển khai 8 dự án cho 41 hộ gia đình công nhân viên chức lao động, đoàn viên công đoàn vay 950 triệu đồng). Qua đó tạo thêm việc làm, phát triển kinh tế gia đình giúp cho công nhân viên chức lao động ngày càng yên tâm công tác.
          Năm 2016, LĐLĐ tỉnh đã vận động CNVCLĐ trong tỉnh ủng hộ quỹ “mái ấm công đoàn” được hơn 1 tỷ đồng và tranh thủ nguồn hỗ trợ của quỹ Tấm lòng vàng Lao động và các đơn vị hảo tâm, trong năm công đoàn tỉnh đã tặng 700 xuất quà cho CNVCLĐ khó khăn, ốm đau bệnh tật hiểm nghèo, con CNVCLĐ vượt khó; Hỗ trợ làm nhà và sửa nhà 17 gia đình CNVCLĐ, hội viên phụ nữ, hộ nông dân nghèo giúp họ an cư lạc nghiệp với sô tiền hỗ trợ gần 1 tỷ đồng. Hỗ trợ 33 gia đình bị thiệt hại do thiên tai. Trao gần 30.000 áo ấm, chăn ấm, cặp phao cho học sinh, CNVCLĐ và nhân dân ở các xã vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động xã hội như vận động CNVCLĐ ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, quỹ tấm lưới nghĩa tình, ủng hộ đồng bào miền trung bị bão lũ… với tổng số tiền trên 6 tỷ đồng.
“Tết sum vầy” năm 2017 được tổ chức nhằm thể hiện sự chăm lo của tổ chức công đoàn đến công nhân, viên chức, lao động nhất là những công nhân lao động nghèo đang làm việc tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước và CNVCLĐ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, là cơ hội để CNVCLĐ chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, là dịp để các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân thể hiện sự quan tâm đối với đời sống công nhân, viên chức, lao động và giúp họ an tâm, công tác, lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển chung của tỉnh. LĐLĐ tỉnh cùng các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tặng 318 xuất quà với tổng số tiền gần 200 triệu đồng; phối hợp với doanh nghiệp trao trên 100 vé xe về quê ăn tết, gần 1000 sim thẻ điện thoại và 20 thẻ ATM cho CNVCLĐ nghèo trị giá trên 100 triệu đồng.
Cùng với quan tâm về đời sống vật chât, các cấp công đoàn trong tỉnh còn quan tâm đến đời sống tinh thần, tạo sân chơi lành mạnh bổ ích cho người lao động thông qua các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao; đã có hàng trăm hội diễn, giải thi đấu thể thao, thu hút đông đảo công nhân viên chức lao động tham gia như hội diễn văn nghệ, thi cầu lông, bóng chuyền, bóng đá mini, bóng bàn, việt dã... tạo tinh thần đoàn kết, giao lưu với không khí vui tươi bổ ích cho cán bộ đoàn viên công đoàn sau những ngày làm việc căng thẳng.
          Năm 2016 là năm đầu triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp công đoàn đã làm tốt công tác  phát động và thực hiện các phong trào thi đua yêu nước như phòng trào “ chung sức xây dựng NTM”, phong trào “thi đua học tập, nâng cao trình độ học vấn, nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển”, phong trào “xanh-sạch-đẹp”, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, phong trào “Giỏi việc nước – Đảm việc nhà”, “văn hóa , thể thao”; Đặc biệt phong trào “ lao động giỏi, lao động sáng tạo” được triển khai có hiệu quả, đã có hàng ngàn sáng kiến, ứng dụng khoa học kỹ thuật công nghệ vào đời sống sản xuất. Thông qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều gương cán bộ, đoàn viên tích cực gương mẫu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Đáng nói, công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh năm qua được LĐLĐ tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo, tìm mọi biện pháp trong triển khai thực hiện, kết quả đã thành lập mới được 11 công đoàn cơ sở ngoài nhà nước, kết nạp 377 đoàn viên, vượt chỉ tiêu kế hoạch giao là 6,6%. Năm 2016, LĐLĐ tỉnh Lai Châu được Tổng Liên đoàn tặng bằng khen đơn vị có thành tích xuất sắc trong thực hiện chỉ tiêu phát triển đoàn viên.
           Năm 2017, LĐLĐ tỉnh xác định thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm: Tập trung chỉ đạo Đại hội công đoàn các cấp, tiến tới Đại hội XII Công đoàn tỉnh Lai Châu, nhiệm kỳ 2018-2023; Tăng cường tham gia quản lý, giám sát hoạt động của cơ quan nhà nước, tổ chức, doanh nghiệp để thực hiện tốt việc chăm lo và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động; Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục CNVCLĐ. Tổ chức sâu rộng các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ. Tập trung phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh.
         Với những việc làm thiết thực trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích đối với cán bộ, công nhân viên chức, lao động trong thời gian qua và những giải pháp trong thời gian tới sẽ là đòn bẩy thúc đẩy CNVCLĐ toàn tỉnh hăng say, sáng tạo vào việc nhiệm vụ cụ thể của cơ quan đơn vị mình. Qua đó tăng cường sức mạnh, vị thế vai trò của tổ chức công đoàn trong giai cấp công nhân lớn mạnh; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của tỉnh thời gian tới./.
 
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm99
  • Hôm nay17,282
  • Tháng hiện tại191,684
  • Tổng lượt truy cập18,230,577
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây