Các cấp công đoàn Lai Châu tích cực học tập, làm theo Bác

Thứ sáu - 17/05/2024 05:41
Bằng các giải pháp cụ thể, việc làm thiết thực các cấp công đoàn tỉnh Lai Châu đã triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05 – CT/TW và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Qua đó, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và việc làm của đoàn viên và người lao động (NLĐ), góp phần cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
 
 
z5449990882935 00fee07319cb5e1386f0fdd8b0caa34c
Đ/c Vũ Mạnh Hà, Uỷ viên dự khuyết BCH TW Đảng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ
và đ/c Hoàng Thọ Trung, uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh
trao bằng khen cho công nhân lao động tiêu biểu trong lao động sản xuất.
Gắn với nhiệm vụ thực tiễn
         Để cụ thể hóa Chỉ thị 05, và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị, các cấp Công đoàn đã xây dựng, ban hành nhiều kế hoạch, công văn, hướng dẫn với nội dung phù hợp tình hình thực tế ở địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu nghị quyết của Đảng, nghị quyết đại hội công đoàn như là 100% cơ quan, đơn vị hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức và ban hành quy chế dân chủ trong hoạt động; 100% số doanh nghiệp nhà nước xây dựng, ban hành quy chế đối thoại, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc và tổ chức hội nghị NLĐ; vận động đoàn viên, NLĐ học tập nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, rèn luyện xây dựng tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động...
Trong quá trình học và làm theo Bác của đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) đã xuất hiện hàng nghìn mô hình tốt, cách làm hay, nhiều sáng kiến, sáng tạo, phát triển kinh tế - xã hội cũng như trong hoạt động công đoàn như: phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Cán bộ công chức, việc chức thi đua thực hiện văn hoá công sở”, phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ CNVCLĐ; cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” trong ngành Giáo dục; thực hiện “12 điều y đức” và các quy tắc ứng xử trong ngành Y tế... Đồng thời, khi triển thực hiện theo chủ đề học và làm theo Bác năm 2023 và năm 2024 về :“Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy quyền làm chủ của Nhân dân, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc, đưa Lai Châu phát triển nhanh và bền vững”, 100% các cơ quan, đơn vị đều xây dựng kế hoạch, chương trình hành động tập trung vào đổi mới phong cách, lề lối làm việc, tác phong công tác; nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, đổi mới sáng tạo, khơi dậy khát vọng xây dựng cuộc sống ấm no, hạnh phúc; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, nói đi đôi với làm...
Chuyển biến từ nhận thức đến hành động
         Có thể nhận thấy, những năm qua việc học và làm theo Bác đã dần trở thành việc làm tự giác, thường xuyên của mỗi cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ. Sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động đã góp phần nâng cao lập trường tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ.
         Việc học tập và làm theo Bác không phải là điều gì xa vời mà mỗi đoàn viên, CNVCLĐ hãy nhìn vào những tấm gương bình dị của Người để tự hoàn thiện mình. Trong đó, gần gũi, thiết thực nhất chính là nỗ lực, sáng tạo, tận tụy với công việc của chính mình đảm nhiệm mỗi ngày. Chính sự chuyển biến ở mỗi cán bộ, đảng viên, công chức đã góp phần giúp LĐLĐ tỉnh triển khai tổ chức thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị trong thời gian qua. Kết quả, năm 2023 LĐLĐ tỉnh được cụm thi đua LĐLĐ 7 tỉnh biên giới phía Bắc suy tôn là đơn vị dẫn đầu cụm được Tổng Liên đoàn Tặng cờ dẫn đầu cụm, tập thể chi bộ, Công đoàn cơ sở LĐLĐ tỉnh được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; được khối thi đua MTTQ và các đoàn thể tỉnh suy tôn đơn vị dẫn đầu khối năm 2024.
Sự chuyển biến lớn từ nhận thức đã tạo nền tảng cho những hành động thiết thực, hiệu quả. Phong trào thi đua học và làm theo Bác ngày càng trở nên sôi nổi khi những năm qua toàn tỉnh đã có nhiều mô hình tiêu biểu như: Mô hình quỹ tương hỗ công đoàn; mô hình phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn; mô hình  cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viên xanh, sạch, đẹp…. và hàng trăm tập thể, hàng ngàn lượt đoàn viên, NLĐ đạt thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước và hoạt động công đoàn được Nhà nước và tổ chức Công đoàn khen thưởng. Đặc biệt, thực hiện Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19”, năm 2023 Lai Châu đã có 3.666 sáng kiến của đoàn viên, CVNCLĐ tham gia, hoàn thành chỉ tiêu trước 265 ngày và đạt 159% chỉ tiêu Tổng Liên đoàn giao; tại Hội nghị tổng kết Chương trình, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã trao Bằng Lao động sáng tạo cho 05 cá nhân, tặng Bằng khen cho 6 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Bằng Lao động sáng tạo và giải thưởng Nguyễn Đức Cảnh, tặng Bằng khen cho 34 tập thể, 54 cá nhân tiêu biểu xuất sắc; nhân dịp Tháng công nhân năm 2024, LĐLĐ tỉnh đã biểu dương 70 đoàn viên, CNLĐ tiêu biểu trong lao động sản xuất.
         Các cấp công đoàn tích cực chủ động quan tâm chăm lo đến đời sống vật chất tinh thần cho đoàn viên CNVCLĐ trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 đã tổ chức thăm hỏi tặng quà hàng nghìn suất quà trị giá gần 7 tỷ đồng cho đoàn viên CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ làm hàng chục mái nhà cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, làm nhà công vụ, nhà bán trú, bếp ăn cho cán bộ giáo viên, y bác sỹ và học sinh trị giá trên 3 tỷ đồng.
z5449991486042 589f7f24fac3f9d805a42f19dc5ed4e5
Đồng chí Hoàng Thọ Trung, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh trao hỗ trợ mái ấm công đoàn cho đoàn viên CNVCLĐ
       Các cấp công đoàn đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở nhất là việc phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở trong doanh nghiệp ngoài nhà nước năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024 đã kết nạp được 617 đoàn viên, thành lập được 15 công đoàn cơ sở doanh nghiệp ngoài nhà nước.
      Thực hiện phong trào tích cực rèn luyện thân thể thao gương Bác Hồ vĩ đại, hàng năm các cấp công đoàn đã tổ chức nhiều giải cầu lông, bóng đá, giải bóng chuyền và nhiều giải thể thao, văn hoá văn nghệ thu hút hàng nghìn lượt đoàn viên, CNVCLĐ tham gia góp phần nâng cao đời sống văn hoá tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ
       Bên cạnh đó, đoàn viên, CNVCLĐ đã phát huy trách nhiệm nêu gương, chủ động thực hiện tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, cơ quan, đơn vị; nhất là người đứng đầu, cán bộ chủ chốt, góp phần quan trọng vào công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.
       Có thể nói, việc thực hiện Chỉ thị số 05 – CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị  và Kết luận số 01-KL/TW, ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã tạo được những chuyển biến nhất định về nhận thức trong cán bộ, đoàn viên công đoàn tỉnh Lai Châu. Việc thực hiện Chỉ thị đã góp phần động viên đội ngũ cán bộ, công nhân, viên chức, lao động phát huy năng lực và đã cổ vũ các đoàn viên công đoàn phấn đấu cống hiến tài năng, sức lực cho sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Lai Châu.



 

Tác giả bài viết: Hoàng Văn Trinh, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập49
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay5,928
  • Tháng hiện tại328,056
  • Tổng lượt truy cập19,093,315
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây