Văn hóa công sở - sáng tạo, hiệu quả

Thứ tư - 03/08/2022 04:55
     Chưa khi nào việc thực hiện văn hóa công sở (VHCS) được cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) thực hiện tích cực như hiện nay. Những cách làm hay, sáng tạo trong giao tiếp ứng xử, cải thiện môi trường làm việc hay đổi mới tư duy của đội ngũ đoàn viên công đoàn đã tạo ra một “làn gió văn hóa mới” trong các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh.
        Bà Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Ban Thường vụ CĐVC tỉnh đã phát động sâu rộng phong trào “CBCCVC thi đua thực hiện văn hóa công sở”,  hướng dẫn các CĐCS phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp triển khai tổ chức thực hiện với chủ đề: “Thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị văn minh, hiện đại, xanh, sạch, đẹp” (đối với tập thể), “Thi đua thực hiện kỷ cương, trách nhiệm, tận tụy, chuyên nghiệp” gắn với thực hiện Cuộc vận động “Cán bộ, công chức, viên chức nói không với tiêu cực” (đối với đoàn viên công đoàn, CBCCVC). Chúng tôi cũng đã xây dựng mô hình “Công đoàn đồng hành cùng chính quyền xây dựng công sở thân thiện và trách nhiệm”, giai đoạn 2021 - 2025 và thực hiện thí điểm tại 6 CĐCS...
      Tích cực hưởng ứng phong trào, đến nay 100% CĐCS đã phối hợp với cơ quan, đơn vị để cụ thể hóa phong trào thi đua, xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện phù hợp đặc thù từng ngành, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, chú trọng đưa ra các giải pháp đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, những việc làm thiết thực đảm bảo kỷ cương, kỷ luật hành chính, sử dụng hiệu quả thời gian làm việc; trang phục, lễ phục, thẻ CBCCVC; chuẩn mực đạo đức, giao tiếp và ứng xử, tinh thần, thái độ làm việc; bài trí công sở... Gắn việc thực hiện các nội dung VHCS với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và coi đây một trong những tiêu chí xét thi đua. Đồng thời, đề cao trách nhiệm nêu gương, vai trò lãnh, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của người đứng đầu, phát huy vai trò nòng cốt của đoàn viên công đoàn.
       Để phong trào thi đua thực hiện VHCS có chiều sâu, công tác tuyên truyền được CĐVC tỉnh đổi mới, sáng tạo, với nhiều hình thức phong phú. Cụ thể như tổ chức các cuộc thi, tham gia các hội thi, trong đó nổi bật là tổ chức thành công Cuộc thi viết Tìm hiểu cải cách hành chính (CCHC) và VHCS. Thường xuyên viết tin, bài đăng trên cổng thông tin điện tử của LĐLĐ tỉnh, Đảng ủy Khối, Báo Lai Châu... Ngoài ra còn lồng ghép tuyên truyền thông qua hội nghị sơ kết, tổng kết phong trào thi đua của các cơ quan, đơn vị.
IMG 20220713 095810 (1)
Góc làm việc của cán bộ, đoàn viên Công đoàn Kho bạc Nhà nước tỉnh
       CCHC, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng, thuận tiện cũng là một trong những đổi mới mang lại hiệu quả cao khi xây dựng VHCS. CBCCVC, lao động đã tích cực, chủ động tham mưu cho cơ quan, đơn vị xây dựng và triển khai thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch CCHC theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Việc hoàn thiện thể chế, cải cách TTHC, đơn giản hóa TTHC được triển khai thực hiện hàng năm; việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC, tổ chức bộ máy, tài chính công được tích cực, khẩn trương thực hiện, góp phần rút ngắn thời gian giải quyết công việc tại cơ quan, đơn vị. Các TTHC được công bố công khai kịp thời 100% trên cơ sở dữ liệu quốc gia, cổng thông tin điện tử của tỉnh, các trang thông tin điện tử, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của các sở, ban, ngành, đảm bảo phục vụ tốt cho việc theo dõi, tra cứu của tổ chức, cá nhân khi có nhu cầu. Qua đó, từng bước nâng cao chỉ số CCHC của tỉnh qua các năm. Năm 2021, chỉ số CCHC của tỉnh Lai Châu tăng 7 bậc so với năm 2020, xếp thứ 31/63 tỉnh, thành phố trong cả nước; chỉ số PCI tăng 01 bậc so với năm 2020.
       Phong trào xây dựng VHCS của các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh còn được ghi nhận bằng việc hàng loạt các cơ quan, đơn vị xây dựng hành lang công sở xanh - sạch - đẹp, đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ và tạo môi trường thông thoáng, hiện đại. CĐCS Báo Lai Châu cũng là một trong nhiều đơn vị thực hiện việc xây dựng “cơ quan xanh”. Công đoàn phối hợp với chính quyền, chi đoàn cơ quan chú trọng xây dựng môi trường cảnh quan nơi cơ quan công sở, bố trí công sở, phòng làm việc khoa học, hợp lý, gọn gàng, ngăn nắp, có biển chỉ dẫn, môi trường làm việc có cây xanh và giữ gìn vệ sinh môi trường. Vào chiều thứ 6 cuối mỗi tháng, những thảm cỏ và hàng cây xanh tại khuôn viên, cây cảnh, các loại hoa lại được đoàn viên cắt tỉa, làm cỏ, chăm bón và lao động vệ sinh tổng thể cơ quan.
      Hiệu quả phong trào thi đua thực hiện VHCS còn được thể hiện rõ nét khi tinh thần, thái độ làm việc của CBCCVC chuyển biến tích cực. Đặc biệt là ý thức rõ hơn về chức trách, nhiệm vụ của mình; tâm huyết, tận tụy, gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có tinh thần trách nhiệm cao, đoàn kết tương trợ trong công việc. Trong giao tiếp với người dân, doanh nghiệp, đồng nghiệp, phần lớn CBCCVC luôn giữ tinh thần, thái độ lịch sự, hòa nhã, văn minh, tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân.
      Dấu ấn sau 03 năm thực hiện phong trào thi đua xây dựng VHCS đã và đang tạo luồng sinh khí”mới, từng bước góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, nhận thức cho CBCCVC. Hình ảnh, vị thế của cơ quan hành chính Nhà nước và trách nhiệm của đội ngũ CBCCVC ngày càng nâng cao, đáp ứng yêu cầu phục vụ Nhân dân, doanh nghiệp.


 

Tác giả bài viết: Vũ Thị Kim Tuyến – Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập53
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm47
  • Hôm nay5,829
  • Tháng hiện tại254,549
  • Tổng lượt truy cập18,293,442
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây