Kịp thời sẻ chia khó khăn với đoàn viên, người lao động nhiễm Covid-19

Thứ sáu - 11/03/2022 03:54
       Thực hiện Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ ngày 15/12/2021 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (gọi tắt là Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ) về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Theo đó, các đoàn viên, NLĐ sẽ được hỗ trợ từ 1,5 triệu đến 3 triệu đồng nếu không may nhiễm Covid-19. Đến nay, Công đoàn Viên chức tỉnh đang nỗ lực vào cuộc, chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc khẩn trương rà soát, thống kê số người nhiễm Covid-19 để được hưởng quyền lợi hỗ trợ theo quy định.
       Chị P.T.H.T (Phường Tân Phong, Thành phố Lai Châu) cho biết, sau chuyến công tác tôi đã bị lây nhiễm Covid-19 từ đồng nghiệp, trong quá trình điều trị bản thân cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc do bệnh tiến triển chậm. Rất may nhận được sự quan tâm chăm sóc tận tình của các y, bác sỹ Bệnh viện Phổi tỉnh, sau 15 ngày tôi đã khỏi bệnh và tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày để phục hồi sức khỏe. Được công đoàn cơ sở cơ quan thăm hỏi kịp thời, tôi thấy được động viên rất nhiều. Ngoài ra, tôi còn được Công đoàn triển khai công văn của Công đoànViên chức tỉnh về việc hỗ trợ các công đoàn viên nhiễm Covid-19 theo Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ. Chúng tôi cảm ơn sự quan tâm của Công đoàn các cấp đã luôn đồng hành, sẻ chia khó khăn, kịp thời động viên đoàn viên, NLĐ không may nhiễm Covid-19.
      Theo Quyết định 3749/QĐ-TLĐ, công đoàn viên, NLĐ là F0, không vi phạm các quy định của pháp luật vphòng, chống dịch Covid-19 sẽ nhận 2 mức hỗ trợ. Tối đa 3 triệu đồng/người nếu có triệu chứng bệnh nặng, phải điều trị từ 21 ngày trở lên tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Tối đa 1,5 triệu đồng/người nếu phải điều trị ngoại trú từ 21 ngày trở lên hoặc điều trị nội trú dưới 21 ngày tại bệnh viện, cơ sở y tế được thu dung điều trị Covid-19 theo các giấy tờ xác nhận của cơ quan y tế có thẩm quyền. Công đoàn viên, NLĐ tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp có đóng kinh phí công đoàn bị tử vong do Covid-19 thì thân nhân của họ được hỗ trợ là 5 triệu đồng/người.
       Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: Đồng hành với đoàn viên, NLĐ không may bị mắc Covid-19, các cấp Công đoàn Viên chức tỉnh luôn quan tâm, động viên và hỗ trợ bằng nhiều hoạt động thiết thực. Gần đây nhất, khi Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ được ban hành,cán bộ công đoàn đã tích cực tuyên truyền để đoàn viên, NLĐ nắm rõ chủ trương, chính sách và đồng thuận trong triển khai các chính sách hỗ trợ đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, hướng dẫn cơ sở kịp thời rà soát, tổng hợp danh sách đoàn viên, NLĐ đủ điều kiện đề nghị xét hỗ trợ theo quy định. Đến nay đợt 1 đã rà soát có 12 đoàn viên đủ điều kiện được hỗ trợ. Hiện, Công đoàn Viên chức tỉnh vẫn tiếp tục rà soát và đề nghị công đoàn cấp trên hỗ trợ các đoàn viên, NLĐ theo đúng của Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam…
DSC 0787
Cán bộ Công đoàn Viên chức tỉnh rà soát, thẩm định các hồ sơ đủ điều kiện theo
Quyết định số 3749/QĐ-TLĐ để đề nghị hỗ trợ
     Có thể nói, thời gian qua, Công đoàn Viên chức tỉnh đã phát huy vai trò, trách nhiệm trong chỉ đạo các công đoàn cơ sở trực thuộc sát sao trong việc đồng hành, chia sẻ khó khăn và là cầu nối tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ đến với các cấp, ngành trong tỉnh. Thường xuyên kiểm tra, kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống của đoàn viên, CNVCLĐ... để đưa các gói hỗ trợ trao tận tay cho các trường hợp bị nhiễm Covid-19, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn… Qua đó không chỉ khẳng định vai trò là điểm tựa vững chắc của công đoàn viên, NLĐ mà còn khẳng định tình yêu thương, đùm bọc, sẻ chia được kết nối, lan tỏa từ công đoàn các cấp. Sự đoàn kết của dân tộc sẽ là sức mạnh để chúng ta vượt qua những khó khăn, thử thách, chiến thắng đại dịch.
Thực hiện Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ, với phương châm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát rủi ro, hạn chế phong tỏa diện rộng, giảm việc dừng việc, nghỉ việc, giảm thời gian cách ly y tế do Covid-19. Cùng với đó, tỷ lệ bao phủ tiêm vắc-xin phòng Covid-19 ở nước ta đã đạt tỷ lệ cao (thuộc 6 nhóm cao nhất thế giới), các chuyên gia y tế cũng cho rằng nên coi Covid-19 là bệnh lý chuyên khoa…Với các lý do trên, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam quyết định dừng thực hiện Quyết định 3749 và thay đổi phương thức chăm lo, hỗ trợ công đoàn viên lao động. Theo đó, từ ngày 01/3/2022 trở đi, việc chi hỗ trợ đoàn viên, NLĐ mắc Covid-19 (kể cả F0 tử vong) được giao cho các cấp công đoàn thực hiện theo phân cấp. Tuy vậy, hồ sơ giải quyết chi hỗ trợ cho người mắc Covid-19 trước ngày 01/3 vẫn kéo dài đến hết ngày 31/3.
       Tìm hiểu thực tế tại cơ sở chúng tôi cũng được nghe nhiều tâm tư nguyện vọng của đoàn viên, NLĐ, tựu chung ở họ là niềm vui, sự biết ơn khi họ luôn nhận được sự quan tâm, chăm lo kịp thời của công đoàn các cấp. Với họ những sự hỗ trợ đó tuy không quá lớn về vật chất nhưng đó là nguồn động viên tinh thần giúp đoàn viên, NLĐ thêm tin tưởng vào tổ chức công đoàn, tiếp tục nỗ lực vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống, chung tay cùng tỉnh đy lùi dịch bệnh.
 

Tác giả bài viết: Thủy Lan - CĐCS Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập62
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm45
  • Hôm nay10,188
  • Tháng hiện tại267,974
  • Tổng lượt truy cập18,306,867
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây