Đoàn viên Công đoàn Viên chức: Nòng cốt trong thực hiện cải cách hành chính

Chủ nhật - 25/07/2021 23:29
Những năm qua, đoàn viên công đoàn các sở, ngành tỉnh trực thuộc Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh có nhiều hành động thiết thực chung tay cải cách hành chính (CCHC), góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc.
 
        Những tin vui liên tiếp từ đầu năm đến nay về công tác CCHC đã khẳng định năm  2020 là năm Lai Châu có những bước chuyển mạnh mẽ về CCHC. 3/3 chỉ số quan trọng đánh giá hiệu quả của công tác CCHC doTrung ương công bố, tỉnh ta đều tăng thứ hạng. Tăng nhiều nhất là chỉ số CCHC (Par Index), tăng 13 hạng so với năm 2019 và tăng 21 hạng so với năm 2012 (năm đầu tiên đánh giá). Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính (Sipas) đạt 84,34%, xếp hạng 36/63 tỉnh, thành phố, tăng 8 hạng so với năm 2019 và tăng 14 hạng so với năm 2017 (năm đầu tiên đánh giá). Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được xếp hạng 57/63 tỉnh, thành phố, tăng 6 hạng so với năm 2019 và cao nhất trong giai đoạn 2016-2020.
       Những con số biết nói trên là “trái ngọt” cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) toàn tỉnh, nhất là cán bộ thuộc các sở, ngành tỉnh trực tiếp tham mưu, làm công tác CCHC. Trong khi đó, hầu hết CBCCVC các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh là đoàn viên thuộc CĐVC. Đây là lực lượng chủ chốt, đắc lực trong việc tham mưu cho tỉnh những chủ trương, quyết sách để thúc đẩy tỉnh phát triển, đồng thời cũng là đội ngũ trực tiếp tổ chức triển khai thực hiện những chủ trương, quyết sách đó. Do vậy, có thể nói đoàn viên thuộc CĐVC tỉnh có vai trò quan trọng đối với các hoạt động của tỉnh.
      Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Cùng với việc chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBCCVC, người lao động; công tác CCHC là nội dung được CĐVC tăng cường chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên góp sức thực hiện. Nhiều phong trào thi đua liên quan đến CCHC được công đoàn tổ chức nhằm khơi nguồn sáng tạo của mỗi đoàn viên. Mới đây, vào đầu tháng 7, CĐVC triển khai Cuộc thi Tìm hiểu CCHC và văn hóa công sở năm 2021 tới các CĐCS. Trong đó, ngoài tham gia trả lời câu hỏi của Ban Tổ chức, mỗi đoàn viên còn đề xuất sáng kiến, giải pháp mới có tính khả thi đã ứng dụng hiệu quả trong thực tế tại cơ quan, đơn vị để thực hiện tốt hơn công tác CCHC.
     Chung tay CCHC, đoàn viên CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh thường xuyên tham mưu rà soát, sửa đổi, hủy bỏ các thủ tục hành chính (TTHC) không cần thiết, nhằm giảm thời gian và nâng cao chất lượng giải quyết TTHC ở tất cả các lĩnh vực. Tích cực đổi mới phương thức làm việc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tình hướng dẫn các quy trình thủ tục để công dân, tổ chức không phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, đi đầu trong giải quyết hồ sơ, xử lý công việc trên môi trường điện tử nhằm công khai hóa, minh bạch hóa hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước.... Điều này đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, nhất là thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, có thể xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi. Từ đó, góp phần nâng cao tỷ lệ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính.
Vừa qua, có dịp đến Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh, chúng tôi thấy phong cách làm việc của CBCCVC được các sở, ngành cử ra thường trực giải quyết các TTHC thật chuyên nghiệp, hiện đại và thân thiện. Tại khu vực của Sở Kế hoạch và Đầu tư, chúng tôi thấy cán bộ Sở niềm nở, tận tình hướng dẫn công dân các thủ tục. Tranh thủ lúc các anh giải quyết xong TTHC, chúng tôi trò chuyện với anh Lò Đức Hoàn - đoàn viên CĐCS Sở Kế hoạch và Đầu tư. Anh Hoàn vui vẻ chia sẻ: Từ năm 2019 khi Trung tâm Phục vụ Hành chính công tỉnh thành lập, tôi được cơ quan cử ra làm đầu mối tiếp nhận xử lý giải quyết các TTHC thuộc lĩnh vực ngành. Những năm qua, các TTHC thuộc Sở liên tục được rà soát để kịp thời bãi bỏ những quy định không còn phù hợp, gây phiền hà cho công dân, doanh nghiệp. Hiện nay, Sở Kế hoạch và Đầu tư có 139 TTHC, trong đó 75 TTHC được thực hiện theo phương án “5 tại chỗ” tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Công dân, tổ chức có thể theo dõi tiến độ giải quyết qua hệ thống điện tử. Để hướng tới sự hài lòng của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, tôi luôn nỗ lực giải quyết nhanh nhất mọi công việc. Đồng thời, chủ động tham mưu với cơ quan về việc cắt giảm thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp, Qua đó, giúp rút ngắn thời gian, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp...
Ảnh HCC
Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư giải quyết thủ tục hành chính cho công dân, doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

    Tìm hiểu chúng tôi được biết thêm, hàng năm, ngay từ đầu năm, các CĐCS thường xuyên tuyên truyền, khuyến khích đoàn viên từ thực tiễn công tác tại cơ sở không ngừng nghiên cứu, sáng tạo tìm ra những sáng kiến hay, giải pháp mới chung tay thực hiện CCHC trên địa bàn tỉnh. Cuối năm, công đoàn tham gia cùng chính quyền xét công nhận các sáng kiến có giá trị làm lợi và ý nghĩa thiết thực với nhiệm vụ chuyên môn. Theo đó, nhiều sáng kiến, giải pháp CCHC mới của đoàn viên đã được ứng dụng vào thực tế nhằm đổi mới cơ chế, chính sách, cải cách TTHC; nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC và hiệu quả công việc.... Cùng với nhân rộng các mô hình hay, sáng kiến hiệu quả, các CĐCS cũng tham gia phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh đoàn viên, CBCCVC có hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp.
     Trao đổi về phong trào đoàn viên tham gia chung sức CCHC, đồng chí Lý Thị Huyền - Phó Chủ tịch CĐCS Sở Thông tin và Truyền thông cho hay: Với lợi thế có cán bộ được đào tạo bài bản về công nghệ thông tin và các chuyên ngành theo đúng vị trí việc làm, lại nhiệt huyết, năng động với việc tìm giải pháp để tăng hiệu quả công việc, giảm thời gian, chi phí; thời gian qua, đoàn viên công đoàn Sở đã nghiên cứu, tham khảo, học hỏi và có nhiều sáng kiến về CCHC, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. Giải pháp xử lý công việc trên môi trường điện tử, trong đó tiêu biểu là sáng kiến về hệ thống thông tin điều hành phòng họp không giấy đã góp phần giảm chi phí in ấn tài liệu, tăng hiệu quả trao đổi thông tin và mang ý nghĩa thiết thực trong thời đại 4.0. Trước đó, tại Cuộc thi “Tìm kiếm sáng kiến, giải pháp CCHC tỉnh Lai Châu năm 2019”, Sở Thông tin và Truyền thông có nhiều đoàn viên tham gia với các sáng kiến giàu sáng tạo. Cụ thể, Sở tham gia 2 sáng kiến thì cả 2 sáng kiến đều đạt giải (1 giải nhì, 1 giải khuyến khích), đặc biệt Sở còn đoạt giải nhất toàn đoàn trong cuộc thi này. Không dừng lại ở đó, hiện nay, các đoàn viên vẫn tiếp tục tìm tòi, nghiên cứu để tìm ra những sáng kiến hay, giải pháp thiết thực thực hiện CCHC.
      Trong 11 đơn vị cấp trên trực tiếp cơ sở (8 LĐLĐ huyện, thành phố và 3 công đoàn ngành) thì CĐVC là một trong những đơn vị có số lượng đoàn viên, CNVCLĐ đông. Với lực lượng hùng mạnh, đoàn viên CĐVC tỉnh đã và đang từng ngày khẳng định vai trò nòng cốt của mình, nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chuyên nghiệp, giải quyết TTHC nhanh gọn, chất lượng, hiệu quả… Hướng tới sự hài lòng của tổ chức, cá nhân, góp phần quan trọng vào thực hiện thắng lợi nhiệm vụ CCHC của tỉnh.

 

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên- CĐCS Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập34
  • Hôm nay7,189
  • Tháng hiện tại335,192
  • Tổng lượt truy cập17,995,796
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây