Điểm sáng trong hoạt động công đoàn

Thứ tư - 18/01/2023 11:10
       Năm 2022, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh thực hiện đạt, vượt 100% các mục tiêu nhiệm vụ đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối thi đua công đoàn ngành.

     17/17 chỉ tiêu thực hiện đạt và vượt
    CĐVC tỉnh có 58 công đoàn cơ sở (CĐCS), 2.744 cán bộ, đoàn viên. Những tháng đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, giá xăng dầu và một số mặt hàng thiết yếu tăng cao đã ảnh hưởng đến đời sống của đoàn viên, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ) và việc lãnh đạo, tổ chức thực hiện các hoạt động của công đoàn.
Tuy vậy, đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch CĐVC tỉnh cho biết: Khắc phục mọi khó khăn với sự linh hoạt trong chỉ đạo, điều hành, CĐVC thực hiện 17/17 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao đạt và vượt, hoàn thành 65 nhiệm vụ của Thường trực, Ban Thường vụ CĐVC. Nổi bật là: Tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động; ban hành quyết định giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cho các CĐCS. Kịp thời quan tâm, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CCVCLĐ. Công tác tuyên truyền, phổ biến các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được tăng cường. Các phong trào thi đua yêu nước triển khai thực hiện sâu rộng, được đông đảo đoàn viên tích cực hưởng ứng, như: phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với phong trào “Cán bộ công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở” và Chương trình 01 triệu sáng kiến mang lại hiệu quả thiết thực; đạt thành tích cao tại các cuộc thi, hội thi do LĐLĐ tỉnh tổ chức. Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS, công tác nữ công, kiểm tra, giám sát được quan tâm đẩy mạnh; kịp thời triển khai, hướng dẫn thực hiện các văn bản mới về công tác tài chính công đoàn; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền các cấp trong sạch vững mạnh.
      Tìm hiểu chúng tôi được biết, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ CĐVC đã phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, CBCCVCLĐ với chủ đề “Phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đại hội Công đoàn cơ sở và Đại hội IV CĐVC”. Do đó, không chỉ thực hiện đạt, CĐVC tỉnh còn có nhiều chỉ tiêu thực hiện vượt kế hoạch như: kết nạp mới 35 đoàn viên (đạt 700% chỉ tiêu giao); giới thiệu 62 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, 51 đoàn viên kết nạp vào Đảng (đạt 124 % chỉ tiêu giao); 100% CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên (đạt 110% chỉ tiêu giao)... Đặc biệt, giai đoạn 1 Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”, CĐVC có tới 249 đề tài tham gia (đạt 178% chỉ tiêu giao).
     Chăm lo đời sống cho đoàn viên, người lao động
     Đây là hoạt động xuyên suốt của các CĐCS trực thuộc CĐVC tỉnh trong năm qua. Những tháng đầu năm 2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh trên địa bàn tỉnh, các tổ chức công đoàn đã kịp thời động viên, thăm hỏi các đoàn viên bị nhiễm Covid-19. Đã có 102 đoàn viên công đoàn hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 được hỗ trợ, tặng quà với tổng số tiền hơn 115 triệu đồng. Các CĐCS tổ chức thăm hỏi gần 450 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau... với tổng số tiền gần 300 triệu đồng.
       Chị Nguyễn Thị Thu Hằng (tổ 7, phường Quyết Tiến, thành phố Lai Châu) tâm sự: Nhiều năm trước, tôi bị hiếm muộn và năm vừa rồi đi khám tôi phát hiện bị u hạch nên cuộc sống có lúc cảm thấy chông chênh. Nhưng rất may, tôi luôn nhận được sự quan tâm của tổ chức công đoàn. Nhờ có công đoàn cơ quan và Công đoàn Viên chức tỉnh kịp thời chia sẻ, động viên về cả vật chất và tinh thần, 2 lần đề nghị Liên đoàn Lao động tỉnh hỗ trợ, tôi có thêm động lực vượt qua bệnh tật, nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Tôi cảm ơn các cấp công đoàn nhiều lắm!
Để hỗ trợ việc làm, thêm thu nhập cho đoàn viên, người lao động, CĐVC tỉnh tiếp tục duy trì 3 dự án cho 3 gia đình đoàn viên vay với tổng số tiền 121 triệu đồng từ nguồn vốn quỹ quốc gia giải quyết việc làm, tạo việc làm cho 4 lao động. Đặc biệt là nhân rộng mô hình “Quỹ tương hỗ Công đoàn” do CĐCS quản lý. Đến nay, mô hình này được nhiều CĐCS triển khai với tổng số tiền gần 1,1 tỷ đồng cho 62 đoàn viên vay. Trong đó có thể kể đến các CĐCS: Cục Thống kê: 580 triệu đồng cho 22 đoàn viên vay; Đài Phát Thanh - Truyền hình: 174 triệu đồng cho 11 đoàn viên vay; Sở Nội vụ: 180 triệu đồng cho 18 đoàn viên vay…
       Ban Chấp hành các CĐCS đã bám sát chức năng, nhiệm vụ, thực hiện tốt vai trò đại diện, bảo vệ, tham gia cùng với người sử dụng lao động đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động, như: chế độ bảo hiểm, nâng lương, nâng ngạch, nghỉ phép năm, làm thêm giờ, thu nhập tăng thêm, chế độ thai sản, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị… Tổ chức công đoàn cũng tham gia đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, bổ sung và hoàn thiện nội quy, quy chế cơ quan, quy chế chi tiêu nội bộ, thỏa ước lao động tập thể, công khai công tác tài chính, công tác tổ chức cán bộ... Tuyên truyền, vận động đoàn viên, CBCCVCLĐ tích cực ủng hộ các quỹ xã hội, từ thiện, trong đó ủng hộ quỹ xã hội công đoàn gần 190 triệu đồng.
       Đồng chí Chủ tịch CĐVC tỉnh vui mừng cho biết: Với những nỗ lực cố gắng cùng kết quả đạt được, năm 2022, CĐVC tỉnh và 11 CĐCS được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 47 CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ. Không chỉ vậy, CĐVC tỉnh còn vinh dự được LĐLĐ tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối thi đua công đoàn ngành...
      Năm 2023 với các mục tiêu nhiệm vụ đã xác định, CĐVC tỉnh đã họp bàn và xây dựng nhiều giải pháp để tiếp tục thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, trong đó phấn đấu chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội công đoàn cơ sở và Đại hội V Công đoàn Viên chức tỉnh nhiệm kỳ 2023-2028.
z4018149514720 6a79e3583fa5027b950bc14e11bff9c5
 Đồng chí Hoàng Văn Trinh - Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh 
trao
Cờ thi đua dẫn đầu khối năm 2022 cho Công đoàn Viên chức tỉnh.
z4018186566102 1847be3518b467dcf124464b7de6cf03
 Đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch CĐVC tỉnh  tặng quà cho con đoàn viên, người lao động
có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Quý Mão 2023.
 

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên – Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập46
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm34
  • Hôm nay7,908
  • Tháng hiện tại335,911
  • Tổng lượt truy cập17,996,515
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây