Công đoàn ngành Y tế chú trọng công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động

Thứ tư - 07/08/2024 05:30

        Xác định công tác chăm lo đời sống và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) là nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Công đoàn. Trong thời gian qua, Công đoàn ngành Y tế đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động trong toàn Ngành

         Ông Đàm Xuân Diễn - Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế cho biết: Để thực hiện có hiệu quả công tác chăm lo, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động. Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế đã xây dựng Kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ; chỉ đạo các Công đoàn cơ sở (CĐCS) thường xuyên nắm bắt tình hình tư tưởng, đời sống, việc làm của đoàn viên, người lao động; qua đó, triển khai nhiều hoạt động thiết thực mang ý nghĩa chính trị - xã hội và nhân văn sâu sắc như: phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức Hội nghị cán bộ CCVC, Hội nghị người lao động, tổ chức các hoạt động “Tết Sum vầy”, Tháng Công nhân...

Chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS trực thuộc căn cứ văn bản quy phạm pháp luật như: Luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH...; phối hợp với chính quyền cùng cấp tuyên truyền, phổ biến, thực hiện tốt các chế độ, chính sách có liên quan đến đoàn viên, người lao động. Qua đó các CĐCS đã thực hiện tốt công tác phối hợp tham gia giải quyết các chế độ chính sách như: BHXH, BHYT, BHTN, chế độ phụ cấp cho cán bộ y tế, chế độ thai sản, nghỉ phép, ốm đau, chế độ đặc thù nghề...đào tạo, bồi dưỡng, nâng ngạch, chuyển ngạch lương, quy hoạch cán bộ lãnh đạo, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ... đảm bảo đúng quy trình, thực hiện tốt quy chế dân chủ công khai, minh bạch; qua đó đoàn viên, NLĐ luôn ủng hộ, gắn bó và tin tưởng vào tổ chức Công đoàn.

Bên cạnh đó, các CĐCS trực thuộc luôn thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề ra; thường xuyên phối hợp với chính quyền đồng cấp trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ công đoàn. Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới, nội dung, hình thức phù hợp với từng đơn vị, đối tượng đoàn viên, người lao động; Hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ được triển khai có hiệu quả, với nhiều nội dung thiết thực hướng về đoàn viên và người lao động. Các hoạt động văn hóa, thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ được các CĐCS tổ chức, thực hiện thường xuyên, hiệu quả tạo không khí phấn khởi, sân chơi lành mạnh, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho đoàn viên, CNVCLĐ. Các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến, xây dựng mô hình được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ hưởng ứng như mô hình “Quỹ tương hỗ Công đoàn”, hiện nay mô hình “Quỹ tương hỗ Công đoàn” tại 05 CĐCS đã huy động được số tiền 1.020.000.000đ, giúp đỡ cho 84 đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay không lãi suất để phát triển kinh tế và giải quyết khó khăn của gia đình từ đó giúp cho đoàn viên yên tâm trong cuộc sống, công tác, gắn bó, tin tưởng vào tổ chức công đoàn, xây dựng cơ quan, đơn vị, tổ chức ngày càng phát triển, vững mạnh.

Nhằm kịp thời chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, CNVCLĐ; trong 6 tháng đầu năm 2024, từ nguồn hỗ trợ của Tổng Liên đoàn, LĐLĐ tỉnh, nguồn quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh”; nguồn tài chính công đoàn của Công đoàn ngành Y tế; Công đoàn ngành tổ chức thăm hỏi, động viên, trao hỗ trợ cho 364 đoàn viên, con đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ kinh phí xây nhà mới với tổng số tiền 360 triệu đồng; trong đó, thăm hỏi hỗ trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Sum vầy năm 2024 cho 352 đoàn viên công đoàn với tổng số tiền trên 227 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 08 đoàn viên, con đoàn viên mắc bệnh hiểm nghèo và đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn nhân Tháng Công nhân, với số tiền24 triệu đồng; trao hỗ trợ 110 triệu đồng cho 04 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn xây mới nhà ở. Vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn ngành tích cực ủng hộ các quỹ xã hội từ thiện nhân đạo do các cấp, các ngành và tổ chức công đoàn phát động, trong đó ủng hộ quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh” được 99.610.000 đồng. Ngoài ra, các CĐCS trực thuộc tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho gần 1.300 lượt đoàn viên với số tiền gần 600 triệu đồng.

Đoàn viên Mào Thị Giang - CĐCS Trung tâm Y tế Nậm Nhùn có hoàn cảnh khó khăn, một mình nuôi 2 con nhỏ, không có nhà ở phải đi ở nhờ nhà công vụ của Thuỷ điện Nậm Nhùn, mọi chi phí sinh hoạt đều phải trông chờ vào đồng lương viên chức ít ỏi. Khi được nhận được hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh”, chị Giang bày tỏ xúc động và cho biết: “Tôi vô cùng biết ơn Công đoàn ngành Y tế Lai Châu và LĐLĐ tỉnh đã kịp thời quan tâm hỗ trợ, sẻ chia với hoàn cảnh của gia đình tôi. Món quà có ý nghĩa rất lớn không chỉ giúp tôi có thêm kinh phí xây dựng mái ấm mà còn giúp tôi có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống, yên tâm công tác”.

Thời gian tới, Công đoàn Ngành Y tế tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động Công đoàn, tập trung hướng về cơ sở, về đoàn viên và người lao động, tích cực phối hợp với lãnh đạo Sở, các đơn vị trong ngành thực hiện đồng bộ các nội dung, giải pháp chăm lo “lợi ích đoàn viên công đoàn” cả về vật chất và tinh thần. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát; tuyên truyền phổ biến pháp luật, chăm lo đời sống, đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ Công đoàn; đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước thiết thực, cụ thể; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh và của tổ chức Công đoàn.

 
Ảnh trao MACĐ
 

Đại diện lãnh đạo Công đoàn ngành y tế trao hỗ trợ “Mái ấm công đoàn” cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn

Tác giả bài viết: Hồng Thơm, CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay14,146
  • Tháng hiện tại315,618
  • Tổng lượt truy cập20,252,230
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây