Tâm tư của đoàn viên với tổ chức Công đoàn

Thứ hai - 15/07/2019 14:15
Chúng ta đều biết rằng mỗi một cơ quan hay tổ chức dù nhà nước hay tư nhân đều rất cần đến tổ chức công đoàn. Bởi “công đoàn là một tổ chức chính trị - xã hội rộng lớn của giai cấp công nhân, cán bộ, công chức, viên chức, công nhân và người lao động khác” cùng với các cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động.
       Để làm được tốt chức năng trên là một điều không hề dễ đối với mỗi tổ chức công đoàn. Muốn thực hiện được chức năng đó trước hết mỗi tổ chức công đoàn phải xây dựng được một tổ chức công đoàn cơ sở (CĐCS) vững mạnh; bởi CĐCS là gốc, là nền tảng của tổ chức công đoàn nói chung như Bác Hồ kính yêu của chúng ta từng nói: “Gốc có vững thì cây mới bền”.Vậy để xây dựng CĐCS vững mạnh và hoạt động có hiệu quả thì phải có một Ban Chấp hành thực sự có năng lực, thường xuyên chăm lo đến đoàn viên, CNVCLĐ.
      Ngày nay, với tinh thần "Đổi mới, sáng tạo, vì quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân, viên chức và người lao động, vì sự phát triển bền vững của đất nước", các cấp công đoàn phải nhận thức đầy đủ, sâu sắc những thời cơ, thách thức của quá trình hội nhập kinh tế quốc tế, yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đối với giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn, đồng thời dự báo đúng xu hướng phát triển về số lượng, chất lượng và cơ cấu đội ngũ CNVCLĐ... để xác định những nhiệm vụ cụ thể, thiết thực của công đoàn các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về "Tiếp tục xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước". Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động chủ yếu, lấy CNVCLĐ làm đối tượng vận động; tích cực chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế.
       Chú trọng giáo dục nâng cao ý thức chính trị, giác ngộ giai cấp, ý thức tổ chức, kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cho CNLĐ. Các cấp công đoàn cần vận dụng linh hoạt, sáng tạo các chức năng của tổ chức công đoàn để đề ra nhiệm vụ phù hợp từng giai đoạn, điều kiện cụ thể, nhằm tăng cường sức mạnh đoàn kết của đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ, nâng cao vai trò của tổ chức công đoàn trong xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh.
Muốn như vậy, mỗi CĐCS nói chung, công đoàn Trường THCS Pa Khóa nói riêng cần phải thực hiện tốt một số nội dung sau:
        Một là, phát động và tổ chức tốt các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động lớn do các cấp, ngành phát động; tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; cuộc vận động mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo...
       Hai là, tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của tổ chức công đoàn, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động cán bộ, CNVCLĐ tích cực học tập nâng cao nhận thức chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
       Ba là, phối hợp cùng chính quyền chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động; tham gia kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ chính sách cho cán bộ, CNVCLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
      Bốn là, tích cực tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ của tổ chức công đoàn đến đoàn viên, CNVCLĐ; chủ động đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi các tệ nạn xã hội.
Với cá nhân tôi, năm 2010 được trở thành đoàn viên công đoàn đến nay đã gần 9 năm, kỷ niệm thì rất nhiều, song có một kỷ niệm với tôi không thể quên đó là khi tôi nhận quyết định công tác phải mất gần một ngày tôi mới tìm được ngôi trường mà hiện nay tôi đang giảng dạy, khi bước vào trường tôi thấy muôn vàn khó khăn, song các thầy, cô giáo ở đây sống rất gần gũi và tình cảm, những cử chỉ, lời động viên, sự giúp đỡ, chia sẻ của các thầy, cô giáo đã giúp tôi có thêm nghị lực. Lúc đó nơi tôi giảng dạy là một điểm bản của trường nên không có nhà công vụ cho giáo viên. Trong lúc tôi đang lo lắng thì đồng chí Chủ tịch CĐCS – Phó Hiệu trưởng nhà trường như đọc được suy nghĩ của tôi, cười và nói: Em yên tâm anh đã hỏi được nhà văn hóa của bản cho em ở nhờ rồi; ngay sau đó các đồng chí trong Ban Chấp hành CĐCS, các thầy, cô giáo những đoàn viên công đoàn nhà trường đã giúp tôi chuyển đồ đạc, quyét dọn và sắp xếp đồ đạc vào nơi ở mới; chính tình cảm và sự giúp đỡ của công đoàn nhà trường, các thầy, cô giáo đã giúp tôi vượt qua mọi khó khăn, thích nghi với điều kiện, thêm gắn bó với nghề mình đã chọn, với ngôi trường và các em học sinh Trường THCS Pa Khóa.
      Với tôi tổ chức công đoàn là ngôi nhà thứ hai, là nơi gửi gắm tâm tư nguyện vọng, chia sẻ những khó khăn trong cuộc sống cũng như trong công việc; tôi sẽ tiếp tục cố gắng trong công tác, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn, nhà trường, góp phần xây dựng CĐCS, Trường THCS Pa Khóa vững mạnh.
 

Tác giả bài viết: Cao Thị Thịnh - Đoàn viên CĐCS Trường THCS Pa Khóa, Sìn Hồ, Lai Châu.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập57
  • Hôm nay10,184
  • Tháng hiện tại338,187
  • Tổng lượt truy cập17,998,791
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây