Những “đóa hoa” giữa đời thường

Thứ ba - 21/05/2024 11:32
Hằng ngày, hằng giờ, nhiều công nhân, lao động trên địa bàn tỉnh vẫn miệt mài cống hiến, chẳng nề hà vất vả, chẳng ngại gian nguy, luôn giữ lửa nhiệt huyết với công việc, thầm lặng góp sức nhỏ bé vào sự phát triển của đơn vị, sự lớn mạnh của tỉnh. Các anh, các chị như những “đoá hoa” giữa đời thường không rực rỡ khoe sắc nhưng toả ngát hương thơm.

        24 năm qua, dù mưa gió bão bùng hay nắng nóng đổ lửa, ngày ngày chị Lương Thị Thủy, 47 tuổi ở xã Chăn Nưa (huyện Sìn Hồ) vẫn cần mẫn với công việc của mình. Là công nhân duy tu bảo dưỡng đường bộ của Công ty Cổ phần Bảo trì đường bộ I Lai Châu, chị luôn tận tụy với nhiệm vụ: nạo vét cống, rãnh; khơi thông hệ thống thoát nước; phát cây, dọn cỏ, phát quang tầm nhìn; vệ sinh nền, mặt đường; phát huy tối đa khả năng khai thác của các hạng mục công trình đường bộ. Không ngại gian khó, chị nêu cao tinh thần trách nhiệm góp phần xây dựng những cung đường an toàn cho người dân tham gia giao thông.
      Chị Thủy tâm sự: Đội tôi có hơn chục công nhân, mỗi người được giao duy tu bảo dưỡng 1 đoạn đường khoảng 5 - 7km. Trong đó, tôi đảm nhiệm 7km trên tuyến quốc lộ 12. Mỗi ngày tôi đi làm cách nhà 5 - 10km và luôn đặt mục tiêu đảm bảo “3 sạch”: sạch taluy, sạch đường, sạch rãnh. Công việc này vất vả nhất là vào mùa mưa (từ tháng 6 - 8 hằng năm).

Có những đợt mưa lớn kéo dài, đất trượt sụt, tràn lấp đường, cống thoát nước, chị Thuỷ chẳng ngại vất vả hay bùn đất lấm lem, sẵn sàng chui vào cống để múc đất ra. Có lần thiên tai làm sạt mất đường, trong tích tắc chị và đồng nghiệp phải bỏ xe để kịp chạy lấy người. Làm việc với công cụ là máy cắt cỏ, nếu không cẩn trọng có thể gây thương tích, bên cạnh đó, trên đường các phương tiện tham gia giao thông lúc thường xuyên đi lại, lúc vắng vẻ, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi làm việc một mình và lại là nữ. Thế nhưng, chị Thuỷ chưa bao giờ nghĩ sẽ bỏ nghề đã gắn bó với mình hơn hai chục năm qua.
Đỗ Văn Toán không ngại khó, ngại khổ, kịp thời xử lý sự cố đường ống,
đảm bảo người dân có nước sinh hoạt ổn định.

      Cùng điểm chung với chị Thuỷ, chàng thanh niên Đỗ Văn Toán, công nhân Chi nhánh Nước sạch Than Uyên thuộc Công ty Cổ phần Nước sạch Lai Châu cũng luôn tận tâm và trách nhiệm cao với công việc. Tháng 4 vừa qua, gặp Toán khi em cùng đồng nghiệp đang xử lý sự cố đường ống nước chính 90 HDPE bị vỡ. Nước từ vỉa hè tràn lênh láng ra đường. Em phải xúc lật gạch, đục bê-tông, tìm đoạn đường ống bị rò rỉ để xử lý sự cố nhanh nhất có thể để không làm nước thất thoát, người dân sớm có nước để sử dụng. Mới đây, có dịp gặp lại, trò chuyện với em về sự cố cách đây chưa đầy tháng đó, Toán cởi mở cho hay: Sự cố này đáng nhớ vì hôm đó chúng em làm thông tầm không dừng lại nghỉ ngơi hay ăn cơm và đến 20h mới xong. Vì là đường ống trục chính nên bắt buộc phải làm xong để cấp nước chị ạ. Có lần đường ống ở sâu, đất nhiều nước, phải mượn máy bơm hoặc tát nước thủ công, bì bõm trong nước, đất lầy để kịp xử lý sự cố.
      Quả thật, nếu không tâm huyết, yêu nghề và đặt lợi ích của công ty, khách hàng lên hàng đầu, có lẽ Toán không thể vượt qua những vất vả, trở ngại và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xử lý thành công hơn trăm sự cố.
      Được biết, em công tác tại công ty đến nay hơn 10 năm. Do đặc thù công việc nên bất kỳ lúc nào có sự cố là Toán lại lên đường tới hiện trường xử lý, đảm bảo cấp nước cho người dân. Có những đêm để tìm được đoạn đường ống nào bị xuống cấp, rò rỉ, Toán cùng anh em phải dành thời gian đi nghe bằng máy (vì chỉ có đêm mới nghe được) để phán đoán vị trí cần sửa chữa.

      Mùa khô, nhất là từ đầu năm đến nay, nắng nóng kéo dài, khắc phục tình trạng thiếu nước, Toán chủ động tính toán phương án điều tiết nước hài hoà ở các khu dân cư. Chứng kiến niềm hân hoan của bà con khi có nước sạch sử dụng, Toán cũng như bao đồng nghiệp cảm thấy thật hạnh phúc và tâm niệm mình cần tiếp tục cố gắng hơn nữa để mọi nhà có nước sử dụng ổn định.
Chị Lương Thị Thuỷ (bên phải) cùng đồng nghiệp khơi thông cống rãnh thoát nước
tại Km68+750 trên quốc lộ 12.
       Trên địa bàn tỉnh thời gian qua có hàng trăm những tấm gương công nhân điển hình. Có thể kể đến như Nguyễn Bá Ngọc, Cụm Thủy nông Tam Đường (Công ty TNHH MTV Quản lý Thủy nông Lai Châu). Là công nhân quản lý vận hành các công trình thủy lợi, Ngọc điều tiết nước tưới cho các công trình được giao quản lý đảm bảo sản xuất cho nhân dân; thường xuyên kiểm tra công trình để đề xuất kịp thời các hư hỏng. Khi xảy ra hạn hán, thiếu nước, Ngọc chủ động tham mưu, lập lịch tưới luân phiên các công trình để đảm bảo sản xuất. Nhờ đó, 100% diện tích ruộng do đơn vị quản lý được cấp nước đầy đủ, lúa sinh trưởng, phát triển tốt.
       Hay như anh Hà Văn Nhân, công nhân sửa chữa (Công ty Cổ phần Điện lực Tây Bắc) ngoài tham gia nhiệt tình các phong trào, anh chú trọng sửa chữa và xử lý sự cố các thiết bị trong Nhà máy Thủy điện Nậm Na 1. Đặc biệt, anh còn có sáng kiến cải tiến hệ thống cấp nước bôi trơn làm mát cho tổ máy phát điện mang lại hiệu quả cao, làm lợi cho doanh nghiệp, giảm chi phí đầu vào, tiết kiệm nhiên liệu nhưng vẫn đảm bảo trong vận hành.
       Mỗi người một công việc, ngành, nghề khác nhau nhưng những công nhân lao động trực tiếp có những vẻ đẹp thật đặc biệt: không kiêu sa, phô trương mà lặng thầm đóng góp trí lực vào sự phát triển của địa phương, đơn vị. Sự mộc mạc, chân chất còn thể hiện ngay trong lễ tuyên dương các điển hình, dù được tôn vinh nhưng những nhân vật chính ấy lại vô cùng giản dị, khiêm nhường. Các anh chị như những “đóa hoa” giữa đời thường, bình dị mà cao quý, tỏa hương trong vườn hoa nghìn việc tốt dâng lên Bác kính yêu.
 

Tác giả bài viết: Thảo Chi

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập25
  • Hôm nay8,010
  • Tháng hiện tại301,342
  • Tổng lượt truy cập19,066,601
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây