CÔNG TRƯỜNG THỦY ĐIỆN LAI CHÂU HOÀN THÀNH VƯỢT TIẾN ĐỘ TRƯỚC 1 NĂM: DẤU ẤN ĐẬM NÉT CỦA TỔ CHỨC CÔNG ĐOÀN

Thứ tư - 21/12/2016 21:59

Khối L4   Đập dâng vai trái bê tông đầm lăn (RCC) – Công trình thủy điện Lai Châu (1)

Khối L4 Đập dâng vai trái bê tông đầm lăn (RCC) – Công trình thủy điện Lai Châu (1)
Việc thi công tại công trường thủy điện Lai Châu đã hoàn thành, vượt tiến độ trước 1 năm so với kế hoạch đề ra ban đầu. Góp phần tích cực vào thành công đó là kết quả của Phong trào thi đua liên kết, trong đó có vai trò của các cấp CĐ - nhân tố quan trọng thúc đẩy động viên đội ngũ CB, kỹ sư, CNLĐ hăng hái thi đua LĐ sản xuất hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
ảnh trao bằng khen thủy điện
Đ/c Đoàn Đức Long  Phó chủ tịch - HĐND tỉnh trao bằng khen cho các tập thể cá nhân
Những phong trào thi đua mang tầm “chiến dịch”
     Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 3.2.2012, Tổng LĐLĐVN đã chính thức phát động “Phong trào thi đua liên kết xây dựng nhà máy thủy điện Lai Châu”. Tổng LĐLĐVN đã chỉ đạo CĐ Điện lực VN, CĐ Xây dựng VN, CĐ TCty Sông Đà, LĐLĐ tỉnh Lai Châu phối hợp với Ban chỉ đạo nhà nước dự án thuỷ điện Sơn La - Lai Châu, Bộ Xây dựng, Tập đoàn Điện lực VN, UBND tỉnh Lai Châu và các đơn vị tham gia xây dựng tổ chức phát động phong trào thi đua liên kết trên công trường với mục tiêu “Xây dựng Nhà máy thuỷ điện Lai Châu đảm bảo chất lượng, an toàn, tiết kiệm và vượt tiến độ”.
    Phong trào thi đua liên kết khởi đầu bằng “Chiến dịch thi đua đảm bảo ngăn Sông Đà đợt 1 thắng lợi” năm 2012. Tiếp theo là “Chiến dịch thi đua 300 ngày đêm” do ban chỉ đạo phát động. Hưởng ứng phong trào này, các nhà thầu và các đơn vị thi công đã huy động tổng lực con người, phương tiện, máy móc... tham gia để hoàn thành ngăn sông Đà đợt 2 và đổ đập bê tông RCC khối L3A - L5A đạt cao trình 301,8 m, về trước tiến độ 1 tháng. Nhằm đạt được mục tiêu của năm 2015 và 2016, Tổng LĐLĐVN đã phát động “Chiến dịch thi đua đặc biệt” kêu gọi toàn thể CB, CNVCLĐ hăng hái thi đua phấn đấu phát điện tổ máy số 1 vào tháng 12.2015, phát điện tổ máy số 2 trước 30.6.2016; phát điện tổ máy số 3 trước 30.11.2016 và hoàn thành toàn bộ công trình vào tháng 12.2016. Các phong trào thi đua đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các nhà thầu, các dơn vị thi công, đặc biệt là đội ngũ những người thợ xây lắp Sông Đà, thợ lắp máy Lilama… có trình độ kỹ thuật, giàu kinh nghiệm, sáng tạo và tâm huyết; lúc cao điểm trên công trường có tới 8.000 người làm việc ngày đêm, liên tục 3 ca.
Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật mang lại hiệu quả kinh tế cao
Từ những khó khăn vất vả trong lao động sản xuất và sức ép do mục tiêu tiến độ rất căng thẳng của toàn bộ công trường, tập thể cán bộ, kỹ sư, CNVCLĐ trên công trường đã có nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Trong 5 năm qua, trên 20 sáng kiến cải tiến kỹ thuật, nhiều cách làm sáng tạo của CB, kỹ sư, CNLĐ đã được ứng dụng giúp rút ngắn tiến độ, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tiêu biểu như: Giám đốc Cty CP Sông Đà 9 Nguyễn Hoàng Cường có đề tài nghiên cứu “Hệ thống phun sương bảo dưỡng tạo ẩm làm mát bê tông RCC” làm lợi 3 tỉ đồng/năm; Chỉ huy trưởng tại Công trường thuỷ điện Lai Châu Nguyễn Văn Vụ - Cty CP Sông Đà 5 có đề tài sáng kiến “Gia công mũi búa phá đục sờm bê tông và đánh sờm mặt bê tông” làm lợi cho tập thể 8 tỉ đồng…
Chăm lo quyền lợi và kịp thời khen thưởng NLĐ
   Trong 5 năm qua, các cấp CĐ phối hợp với các nhà thầu, các đơn vị thi công luôn quan tâm việc thực hiện chế độ chính sách cho NLĐ như: Sắp xếp, bố trí hợp lý để mỗi CB, CNLĐ đều có đủ việc làm, thu nhập ổn định; được thanh toán đầy đủ tiền lương, tiền thưởng, được đóng BHXH, BHYT; tổ chức xe đưa đón CBCNV làm việc tại hiện trường. Công tác ATVSLĐ - PCCN được chú trọng. Công tác chăm lo bữa ăn cho CNLĐ được các đơn vị quan tâm, các đơn vị khối xây lắp đều đã tổ chức bữa ăn giữa ca cho NLĐ với mức 15.000 đồng/suất. Hàng năm, công trường đều tổ chức Hội thi nấu bữa ăn chất lượng, nhà ăn sạch đẹp để khuyến khích các bếp trên công trưởng thi đua chăm lo bữa ăn hàng ngày tốt nhất cho NLĐ. 100% CB, CNLĐ có mặt tại công trường đều được khám sức khỏe định kỳ; được đi tham quan, nghỉ mát, điều dưỡng phục hồi sức khỏe hàng năm. Trao đổi về ván đề này, ông Nguyễn Trọng Tuấn – Trưởng ban Kỹ thuật Chi nhánh Sông Đà 908, Cty CP Sông Đà 9 (TCty Sông Đà) - người được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị Tổng kết phong trào thi đua liên kết xây dựng Nhà máy thủy điện Lai Châu 2012 - 2016 cho biết, tham gia các chiến dịch thi đua trên công trường, tôi cũng như các CNLĐ rất vất vả nhưng ai cũng vui vì được góp phần làm ra dòng điện cho quốc gia; đảm bảo cho công trình được thi công nhanh, chất lượng tốt, tiết kiệm được kinh phí cho Nhà nước. Chúng tôi luôn được lãnh đạo đơn vị và CĐ Cty quan tâm chăm lo bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng với mức 20.000 đồng/suất bữa chính và 15.000 đồng/suất giữa ca. CN Bùi Đình Tiến - Cty CP Lilama cho hay suất ăn ca của CN đơn vị anh là 15.000 - 20.000 đồng/suất; khi tăng ca là 25.000 - 30.000 đồng/suất. Các chiến dịch thi đua trên công trường đã giúp anh và các CN khác trong đơn vị có thêm bản lĩnh vượt khó, LĐ sáng tạo, làm việc theo phong cách chuyên nghiệp.
   Trong 5 năm qua, công lao đóng góp to lớn của tất cả CBCNVLĐ trên công trường, đã khắc phụ mọi khó khăn, hăng say, miệt mài lao động 3 ca, để công trường hoàn thành thắng lợi các mục tiêu thi đua, góp phần quan trọng đưa toàn bộ công trình hoàn thành về đích trước 1 năm so với Nghị quyết của Quốc hội đề ra, mang lại nguồn lợi to lớn không chỉ giải quyết vấn đề an ninh năng lượng quốc gia mà còn đem lại nhiều lợi ích tổng hợp cho đất nước. Từ các phong trào thi đua đã xuất hiện rất nhiều tập thể, các nhân điển hình trong lao động, đã có 825 tập thể, 3.544 cá nhân được Nhà nước, Thủ tướng Chính phủ, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, các Bộ ngành, UBND tỉnh Lai Châu Khen thưởng. Ngoài kịp thời khen thưởng hằng năm, nhân dịp khánh thành toàn bộ công trình Nhà máy thủy điện Lai Châu, ban chỉ đạo đã lựa chọn đề nghị các cấp khen thưởng cho 89 tập thể, 549 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua. Trong đó, 1 tập thể và 1 cá nhân được nhận Huân chương LĐ hạng nhất; 4 cá nhân được nhận Huân chương LĐ hạng nhì; 2 tập thể và 8 cá nhân nhận Huân chương LĐ hạng ba; 2 tập thể và 28 cá nhân nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 7 tập thể nhận Cờ thi đua của Tổng LĐLĐVN.
 

Tác giả bài viết: PV Xuân Trường – Mai Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập54
  • Hôm nay10,830
  • Tháng hiện tại108,832
  • Tổng lượt truy cập18,496,146
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây