Liên đoàn Lao động thành phố Lai Châu Gắn kết đoàn viên với tổ chức công đoàn

Thứ hai - 29/01/2024 04:17
      Năm 2023 thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng với không ít khó khăn, thách thức nhưng bằng tinh thần quyết tâm, nỗ lực vươn lên, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Lai Châu đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đề ra. Đặc biệt là phát huy hiệu quả vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động (NLĐ).
      Chia sẻ về những “trái ngọt” thu hái được trong năm 2023, đồng chí Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch LĐLĐ thành phố vui mừng cho biết: Năm qua, LĐLĐ thành phố thực hiện đạt và vượt 18/20 chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao, 2/2 nhiệm vụ Thành uỷ giao, hoàn thành 91 nhiệm vụ của Thường trực, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố; nổi bật là lãnh, chỉ đạo 94/94 công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức thành công đại hội, tổ chức thành công Đại hội điểm Công đoàn thành phố Lai Châu lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023- 2028; thành lập 5 CĐCS, kết nạp mới 142 đoàn viên.
      Góp phần quan trọng vào kết quả trên phải kể đến một trong những giải pháp mang lại hiệu quả cao; đó là, xuyên suốt trong năm, nội dung và phương thức hoạt động công đoàn có nhiều đổi mới, hướng về cơ sở, đoàn viên và NLĐ. Cũng chính nhờ phát huy tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ; quan tâm chỉ đạo nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thoả ước lao động tập thể, xây dựng quan hệ lao động hài hoà, ổn định, tiến bộ; thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; kịp thời quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên... đã tạo “chất keo” gắn bó giữa đoàn viên, NLĐ với tổ chức công đoàn. Điều này giúp hầu hết các nhiệm vụ được triển khai thuận lợi do được sự đồng tình ủng hộ của đoàn viên, NLĐ.
        Ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ LĐLĐ thành phố đã phát động phong trào thi đua trong đoàn viên, CNVCLĐ. Chỉ đạo CĐCS đổi mới nội dung, cách thức tổ chức các phong trào, xây dựng các mô hình thi đua, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo... và được đông đảo đoàn viên tích cực hưởng ứng. Tiêu biểu như phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với Chương trình “01 triệu sáng kiến, nỗ lực, vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid - 19” mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của CĐCS; với 271 đề tài, sáng kiến tham gia Chương trình 01 triệu sáng kiến (trong đó, giai đoạn 2 có 134 đề tài, sáng kiến, đạt 191% chỉ tiêu LĐLĐ tỉnh giao), LĐLĐ thành phố có 8 tập thể, 15 cá nhân được các cấp công đoàn khen thưởng.
      Nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, CNVCLĐ được thực hiện thường xuyên, tạo sức lan toả, vui tươi, tăng niềm tin của đoàn viên, NLĐ vào đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, tổ chức công đoàn. Trong năm, có 311 lượt đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, được hỗ trợ, tặng quà, con đoàn viên có thành tích cao trong các kỳ thi được khen thưởng. Các CĐCS tổ chức thăm hỏi trên 200 lượt đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, ốm đau, gia đình có việc hiếu, việc hỷ với tổng số tiền hơn 400 triệu đồng. Hiện LĐLĐ thành phố có 2 CĐCS triển khai, thực hiện mô hình “Quỹ tương hỗ công đoàn” với tổng kinh phí trên 147 triệu đồng, đã giúp đỡ cho 14 đoàn viên được vay vốn tăng thu nhập từ 3-4 triệu đồng/người/tháng. Tiêu biểu là CĐCS Trường Tiểu học số 2, Trường Mầm non Tân Phong.
      CĐCS Trường Mầm non Tân Phong có 39 đoàn viên, những năm qua công đoàn xây dựng được “Quỹ Tương hỗ công đoàn” với số tiền 86 triệu đồng. Từ số tiền này công đoàn đã cho 8 đoàn viên vay trong thời hạn 24 tháng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình, thêm thu nhập. Chị Lò Thị Hoài Thương - Chủ tịch CĐCS, Hiệu phó nhà trường cho hay: Năm 2024, chúng tôi phấn đấu xây dựng quỹ lên khoảng 94 triệu đồng, tiếp tục cho 9 - 10 đoàn viên vay phát triển kinh tế và mua máy tính phục vụ cho công tác chuyên môn. Hoạt động ý nghĩa này góp phần tăng cường đoàn kết nội bộ, tạo sự đồng thuận trong đoàn viên, người lao động của nhà trường. Đặc biệt là thêm gắn kết đoàn viên với tổ chức công đoàn.
       Bên cạnh chăm lo cho đoàn viên, LĐLĐ thành phố còn tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đấu tranh, ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái, nhận thức lệch lạc và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch bằng hình thức phù hợp; đẩy mạnh cải cách hành chính, đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí. Các CĐCS năm qua đã giới thiệu 59 công đoàn viên ưu tú cho Đảng bồi dưỡng, 30 đoàn viên vinh dự được kết nạp vào Đảng.
      Công tác thi đua, khen thưởng được chú trọng; kịp thời tổ chức đánh giá, xếp loại chất lượng hoạt động công đoàn của các CĐCS; biểu dương, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc. Qua đó, góp phần động viên các CĐCS, đoàn viên, NLĐ tiếp tục vươn lên đạt thành tích cao hơn.
Với hiệu quả trong hoạt động công đoàn năm 2023, LĐLĐ thành phố được LĐLĐ tỉnh xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ; 17 CĐCS hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 73 CĐCS hoàn thành tốt nhiệm vụ, 1 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua, 45 lượt tập thể, 139 lượt cá nhân được UBND, Công đoàn các cấp khen thưởng....
      Bước sang năm 2024 với niềm tin và kỳ vọng mới, ngay từ những ngày đầu năm, LĐLĐ thành phố đã xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể để bắt tay vào thực hiện. Với nền tảng đạt được năm 2023 tin tưởng rằng LĐLĐ thành phố tiếp tục nỗ lực, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ.

 
Được công đoàn nhà trường cho vay vốn từ “Quỹ Tương hỗ công đoàn”,
đoàn viên
Trần Thị Hồng Phương - CĐCS Trường Mầm non Tân Phong
đầu tư nuôi gia cầm, thêm thu nhập, cải thiện đời sống.

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay6,998
  • Tháng hiện tại105,000
  • Tổng lượt truy cập18,492,314
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây