Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Sơ kết 2 năm thực hiện chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh và Cục Thuế tỉnh Lai Châu.

Ngày 21/02/2017, LĐLĐ tỉnh Lai Châu và Cục Thuế tỉnh Lai Châu tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện chương trình phối hợp về thu kinh phí công đoàn khối DN ngoài nhà nước năm 2015-2016, nhiệm vụ, giải pháp năm 2017-2018. Tham dự hội nghị có trên 50 các đồng chí là trưởng, phó ban LĐLĐ tỉnh, Lãnh đạo các phòng chuyên môn của Cục Thuế tỉnh, Chi cục Trưởng, đội thanh tra thuế các huyện, thành phố; Chủ tịch (Phó chủ tịch) các LĐLĐ huyện, thành phố, Công đoàn ngành.

      Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện chương trình phối hợp, dưới sự quan tâm chỉ đạo sát sao, thường xuyên của lãnh đạo 2 cơ quan công tác phối hợp về thu kinh phí công đoàn khối doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh bước đầu đã đạt hiệu quả nhất định cụ thể trong 2 năm triển khai tuyên truyền Luật Công đoàn năm 2012, NĐ 191/2013/NĐ-CP, Chỉ thị 07/CT-UBND ngày 06/5/2013 của UBND tỉnh Lai Châu về việc thu kinh phí Công đoàn, tuyên truyền Điều 24c  nghị định 88/2015 “Vi phạm quy định về đóng kinh phí Công đoàn” tới các doanh nghiệp trên địa bàn chưa có tổ chức công đoàn với tổng số tiền thu được: trên 600 triệu đồng gắn với tuyên truyền phát triển đoàn viên thành lập công đoàn cơ sở đã vận động và thành lập được hơn 30 doanh nghiệp ngoài nhà nước vào tổ chức Công đoàn, sau khi thành lập Liên đoàn Lao động huyện, thành phố đã chủ động cấp trả kinh phí cho các CĐCS đảm bảo đúng quy định với tổng số kinh phí cấp trả lại cho CĐCS hơn 200 triệu đồng. Để làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của người lao động, khẳng định vai trò, vị trí của các cấp công đoàn hàng năm vào các ngày lễ tết nguyên đán, tháng công nhân... Liên đoàn Lao động tỉnh đã trích một phần kinh phí từ nguồn kinh phí thu được để thăm hỏi, hỗ trợ CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn tại các doanh nghiệp.

          Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Thiện - Tỉnh Ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh một số kết quả đạt được trong hai năm vừa qua và triển khai một số giải pháp để khắc phục khó khăn trong quá trình phối hợp thực hiện. Theo đó, các cấp công đoàn cùng với Chi cục thuế cùng cấp quan tâm nhiều hơn nữa trong công tác tuyên truyền, tiếp cận các doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa có tổ chức công đoàn để gặp giỡ chủ doanh nghiệp, tuyên truyền vận động doanh nghiệp trích nộp kinh phí công đoàn. phát hành tờ rơi, tờ gấp, lồng ghép tuyên truyền trong các hội nghị tập huấn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền như báo, đài phát thanh truyền hình, loa truyền thanh tại các địa phương. Hỗ trợ trao đổi, chia sẻ thông tin giữa Chi Cục thuế và LĐLĐ huyện, thành phố. về, tình trạng hoạt động, số doanh nghiệp đang hoạt động, số doanh nghiệp giải thể, phát sinh …. theo từng quý để tăng cường công tác quản lý. thanh tra, kiểm tra để truy thu kinh phí công đoàn của các doanh nghiệp; LĐLĐ huyện, thành phố cung cấp danh sách các doanh nghiệp không chấp hành đóng kinh phí công đoàn theo quy định để cơ quan thuế đưa vào kế hoạch kiểm tra, thanh tra hàng năm. đồng thời kiến nghị xử lý doanh nghiệp vi phạm về trích nộp kinh phí công đoàn.

      Chương trình phối hợp giữa hai đơn vị bước đầu đã tạo sự phối hợp hiệu quả trong việc vận động, tuyên truyền doanh nghiệp ngoài nhà nước trên địa bàn tỉnh nhận thức, hiểu rõ hơn về tổ chức Công đoàn. Qua đó đã nâng cao trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước và tổ chức Công đoàn, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội của tỉnh Lai Châu./.

Tác giả bài viết: UBKT - Liên đoàn Lao động tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây