Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Quyết liệt, khẩn trương ngay từ những ngày đầu, tháng đầu

Được xem như là “Tổ ấm”, bảo vệ, nâng bước, phát huy vai trò của từng cán bộ, đoàn viên, người lao động, sau khi Đại hội Đảng các cấp thành công, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh bắt tay vào công tác triển khai, xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc nhất ngay từ những ngày đầu, tháng đầu.
Nghị quyết bén ngay ở “vạch xuất phát”
      Trong tiết trời se se lạnh pha chút khô hanh - đặc trưng của mùa xuân Tây Bắc, chúng tôi đến thăm Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển chè Tam Đường trong tuần làm việc đầu tiên của năm mới. Mới tết xong, vẫn còn hương vị của bánh chưng, kẹo mứt, hoa đào, song chị Bùi Thị Kim Liễu - Quản đốc Nhà máy sản xuất và chế biến chè Tam Đường, Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Công ty đã liên tục những cuộc điện thoại gọi đi, đến để điều hành công việc. Dứt cuộc trao đổi với Giám đốc Công ty, chị Liễu mời chúng tôi chén trà nóng đầu xuân. Chị cho biết: Thời điểm này chè “ngủ” để chuẩn bị cho những búp non đang lên, không phải vụ sản xuất chính song lại là lúc đơn vị tiến hành kiểm kê hàng hóa tồn đọng, tính toán giá thành, bảo dưỡng máy móc… chuẩn bị mọi điều kiện làm việc tốt nhất cho vụ sản xuất mới. Ngay trong những ngày việc đầu xuân mới Tân Sửu, Công ty đã nhận được đơn hàng khai thác trọn gói chè xuân. Đây là động lực để Ban Giám đốc và toàn thể người lao động (106 công nhân) thêm hăng hái thi đua sản xuất.
     Xác định Công ty thành hay bại đều phụ thuộc phần lớn vào đội ngũ người lao động, những năm qua, Ban Giám đốc, CĐCS Công ty luôn thấu hiểu tâm tư nguyện vọng và lấy quyền lợi của đội ngũ này đặt lên trên hết. CĐCS Công ty chủ động đề xuất các chế độ, chính sách, đảm bảo công bằng, hài hòa lợi ích giữa người lao động với Công ty. Ngay từ đầu năm, Ban Chấp hành CĐCS Công ty phối hợp cùng Ban Giám đốc tổ chức Hội nghị Người lao động nhằm tổng kết, đánh giá lại hoạt động, bàn bạc, đề ra các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh trong năm tới; ký kết thỏa ước lao động tập thể; tuyên truyền, vận động người lao động tham gia các loại hình bảo hiểm để đảm bảo các quyền lợi lâu dài; khen thưởng cá nhân, tổ, đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Năm 2020, mức thu nhập bình quân của công nhân Công ty đạt 6,8 - 7 triệu đồng/người/tháng, vượt kế hoạch đề ra; trong năm 2021, Công ty phấn đấu đạt mức lương 7 - 7,5 triệu đồng/người/tháng.
anh 3
Công nhân Công ty Cổ phần Trà Than Uyên (huyện Tân Uyên) ra quân lao động sản xuất ngay sau ngày đầu khai xuân.
     Để đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, trên cơ sở thực tế của đơn vị, CĐCS Công ty quán triệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả” sâu rộng tới đoàn viên, người lao động. Qua đó tạo khí thế để anh em thi đua cải tiến kỹ thuật, nâng cao hiệu quả sử dụng máy móc thiết bị, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm. Đồng thời, mỗi cá nhân, tổ, đội tự xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể, đăng ký với CĐCS. Thời gian này, guồng quay tại các nhà máy dường như không ngừng nghỉ để phấn đấu đạt, vượt mục tiêu: năm 2021 sản lượng chè búp đạt 75.000 tấn với gần 20 sản phẩm chè xuất bán tại thị trường trong nước và quốc tế.
      Không chỉ Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển chè Tam Đường, CĐCS Công ty Cổ phần Trà Than Uyên (huyện Tân Uyên) cũng phối hợp với Ban Giám đốc Công ty tổ chức cho đoàn viên, công nhân ra quân lao động ngay sau ngày đầu khai xuân trong không khí phấn khởi, tin tưởng vào nhiều dự án mới. Trong đó nổi bật là khởi động xây dựng khu nông nghiệp chất lượng cao của huyện. Điều này góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động mà đối với CĐCS ngoài Nhà nước, đây là vấn đề mấu chốt. Nguyện vọng và mong muốn nhiều nhất của đoàn viên, người lao động là có nhiều mô hình, dự án... triển khai ngay trên quê hương để có việc làm ổn định, đời sống nâng lên, doanh nghiệp ngày càng phát triển.
     Cùng chung khí thế sôi nổi đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống, từ đầu năm đến nay, CĐCS các cơ quan, đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh cũng đã tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện nghị quyết đến toàn thể đoàn viên, người lao động; bám sát chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của địa phương, đơn vị để xây dựng kế hoạch hoạt động và cụ thể hóa thành các chỉ tiêu của công đoàn. Và hơn hết là luôn sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, quyền lợi của đoàn viên để tham mưu kịp thời với cấp ủy, chính quyền giải quyết thấu đáo.
Sâu sát, trọng tâm, trọng điểm
     Chỉ một thời gian ngắn sau Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã ban hành chương trình hành động thực hiện nghị quyết. Bám sát các chỉ tiêu, chương trình trọng điểm của tỉnh và căn cứ chức năng, nhiệm vụ, LĐLĐ tỉnh  đề ra 9 nhiệm vụ, giải pháp, như: 98% CNVCLĐ trở lên được quán triệt, học tập Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh; 100% cơ quan, đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, viên chức; 75% doanh nghiệp có tổ chức công đoàn xây dựng, thương lượng, ký kết và tổ chức giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại đơn vị; trên 98% các cấp công đoàn phát động và tổ chức hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước thiết thực; 90% trở lên CĐCS khu vực Nhà nước, 60% CĐCS ngoài khu vực Nhà nước đạt loại tốt trở lên…
     Theo sát các chỉ tiêu, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phù hợp. Ví như để góp phần thực hiện đạt chỉ tiêu Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra: “86% hộ gia đình, 75% thôn, bản, khu phố, 98% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt tiêu chuẩn văn hóa”, LĐLĐ tỉnh xác định, mỗi đoàn viên, người lao động có vai trò quan trọng. Do đó, đơn vị đã sớm ban hành văn bản chỉ đạo các cấp công đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” năm 2021 trong CNVCLĐ. Trong đó, chú trọng hướng dẫn CĐCS thực hiện các phong trào: “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”... Thực hiện tốt các phong trào này sẽ góp phần đắc lực xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa; nơi làm việc văn minh, hiện đại.
Thực tế thời gian qua cho thấy, công đoàn là một trong những tổ chức nòng cốt đối với công tác tạo nguồn, phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú giới thiệu cho cấp ủy xem xét bồi dưỡng, kết nạp trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Do đó, để thực hiện chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XIV Đảng bộ tỉnh đề ra: “…hằng năm kết nạp từ 1.000 đảng viên trở lên”, LĐLĐ cụ thể hóa, giao nhiệm vụ cho mỗi CĐCS hằng năm giới thiệu từ 1 - 2 đoàn viên công đoàn ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp (năm 2020 đã giới thiệu được 809 đoàn viên). Trong việc xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Đảng bộ tỉnh đề ra chỉ tiêu: “Trên 80% tổ chức chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội cơ sở đạt từ khá trở lên”. Thực hiện nhiệm vụ này, năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể cho LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành, trong đó chú trọng việc xây dựng CĐCS vững mạnh (năm 2020 đã có 94,2% CĐCS đạt loại tốt trở lên).
     Hay như để thực hiện mục tiêu tổng quát nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ tỉnh: “Đảm bảo an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân”, LĐLĐ tỉnh đã cụ thể hóa thành nhiệm vụ của đơn vị như: “Trên 90% CNVCLĐ tham gia ủng hộ quỹ “Xã hội công đoàn tỉnh” và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nhân đạo”… Đặc biệt, để thể hiện rõ vai trò của tổ chức công đoàn trong việc bảo vệ, chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ, những ngày cận tết Nguyên đán Tân Sửu vừa qua, LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 chương trình “Tết sum vầy - Kết nối yêu thương”, 11/11 LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành tổ chức hoạt động “Tết sum vầy” để động viên, thăm hỏi, trao quà cho đoàn viên, người lao động. Hoạt động ý nghĩa này thêm ấm lòng đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tạo sự lan tỏa của tình đời, tình người và tiếp thêm niềm tin, động lực cho mỗi người trước thềm xuân mới. Trên 670 suất quà và 02 “Mái ấm công đoàn với tổng trị giá trên 700 triệu đồng được trao đi trong dịp này đã thể hiện rõ sự quan tâm, chia sẻ của tổ chức công đoàn, góp phần thực hiện chủ trương chỉ đạo của tỉnh “Không để ai bị bỏ lại phía sau”.
anh 6
Đồng chí Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Lai Châu
thăm hỏi, trao quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại huyện Phong Thổ.
         Đặt quyết tâm cao nhất ở nhiệm kỳ tới, đồng chí Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh khẳng định: Năm 2021 là năm khởi điểm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng, triển khai kế hoạch, xác định nhiệm vụ trọng tâm và chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh thực hiện. Không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo phương châm “Hướng mọi hoạt động về cơ sở, vì đoàn viên và người lao động” để tổ chức Công đoàn tỉnh ngày càng trở thành chỗ dựa tin cậy, nơi CNVCLĐ gửi gắm niềm tin; là cầu nối quan trọng giữa đoàn viên, người lao động với Đảng, Nhà nước. Động viên, khích lệ CNVCLĐ nỗ lực thi đua học tập, lao động, công tác đóng góp trí tuệ, công sức xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương ngày càng phát triển.  
 

Tác giả bài viết: Thu Trang, Hồng Thủy - Báo Lai Châu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây