Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Phát huy hiệu quả từ Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Công đoàn là phải cải thiện đời sống công nhân, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa của giai cấp công nhân nói riêng và nhân dân nói chung”. Thấm nhuần lời của Bác, thời gian qua LĐLĐ tỉnh xây dựng và sử dụng hiệu quả “Quỹ xã hội Công đoàn” tỉnh. Từ nguồn quỹ”, hằng năm LĐLĐ tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa được triển khai thực hiện. Qua đó, đã phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, đồng thời thắp lên niềm tin và động lực để đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn yên tâm phấn đấu vươn lên trong công tác, lao động, sản xuất.
Đồng chí Nguyễn Thị Thiện – Chủ tịch LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ huyện Phong Thổ thăm, tặng quà cho chốt kiểm soát phòng chống dịch Covid – 19 của Đồn Biên phòng Huổi Luông, huyện Phong Thổ.
Đồng chí Hoàng Văn Trinh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Thực hiện lời dạy của Bác và chủ trương của Đảng, Nhà nước và Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động, phát huy truyền thống đoàn kết "tương thân, tương ái" của dân tộc, góp phần cùng các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm, giúp đỡ đoàn viên, CNVCLĐ, con CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn. Trong những năm qua, để thực hiện tốt công tác huy động và quản lý quỹ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tranh thủ sự ủng hộ của Quỹ Tấm lòng vàng Báo Lao động, các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; đồng thời, thường xuyên chỉ đạo các LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành, công đoàn cơ sở tích cực tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh.
zalo
  Đồng chí Hoàng Văn Trinh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh bàn giao nhà công vụ cho trường PTDTBT Tiểu học Tá Bạ, huyện Mường Tè.
 

Để quỹ Xã hội công đoàn tỉnh hoạt động hiệu quả, đúng pháp luật, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã thành lập Ban quản lý quỹ và ban hành quy chế tổ chức, quản lý quỹ; quy định rõ nguyên tắc hoạt động và quản lý quỹ … Theo đó, Quỹ sẽ ưu tiên hỗ trợ các gia đình đoàn viên công đoàn có hoản cảnh khó khăn làm nhà, sửa nhà, thăm hỏi các trường hợp mắc bệnh nan y, bệnh hiểm nghèo, bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn lao động....Từ năm 2018 đến nay, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã huy động được tiền và hiện vật với tổng giá trị trên 8 tỷ đồng, để tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: thăm hỏi, tặng quà cho các hộ gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gia đình bị thiên tai, ốm đau, mắc bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động; con đoàn viên công đoàn mắc bệnh hiểm nghèo, vượt khó vươn lên trong học tập; khen thưởng nhân dịp Tháng Công nhân, tổ chức Tết sum vầy...với số tiền gần 4 tỷ đồng; hỗ trợ gia đình đoàn viên công đoàn, hội viên phụ nữ, đồng bào khó khăn ở các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới… làm nhà, sửa nhà; xây dựng nhà bán trú cho học sinh, nhà công vụ cho giáo viên, công chức y tế, bếp ăn học sinh ở các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn và các trang thiết bị phục vụ giảng dạy và sinh hoạt của của giáo viên, học sinh như máy tính, ti vi, bóng điện, giường chiếu, chăn màn, sách vở, quần áo với tổng kinh phí gần 5 tỷ đồng...
Thầy giáo Nguyễn Anh Dũng – Hiệu trưởng Trường PTDTBT Tiểu học Tá Bạ (xã Tá Bạ, huyện Mường Tè) chia sẻ: Tá Bạ là xã vùng cao biên giới, đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè, thời gian qua được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước Trường PTDTBT Tiểu học Tá Bạ đã được đầu tư tương đối khang trang. Tuy nhiên, giáo viên nhà trường vẫn phải đi thuê nhà dân hoặc thuê đất làm nhà tạm để ở vì trường chưa có nhà công vụ. Năm 2018, Nhà trường được Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh hỗ trợ xây nhà công vụ cho giáo viên với tổng kinh phí gần 800 triệu đồng. Đây là nguồn động viên khích lệ rất lớn đối với công tác giáo dục của Nhà trường, các thầy cô giáo không còn phải lo chỗ ăn, chỗ ở, yên tâm công tác, thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người...
Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid- 19 các cấp, các ngành tỉnh Lai Châu đã và đang tập chung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch với phương châm “Chống dịch như chống giặc”. LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh tuyên truyền đến đoàn viên, CNVCLĐ chủ động các biện pháp phòng, chống dịch; phát gần 10.000 tờ rơi và treo gần 300 áp phích tại những địa điểm có nhiều người qua lại trên địa bàn toàn tỉnh như: Trung tâm Hợp khối tỉnh, kho bạc, trụ sở các phường, thị trấn, các siêu thị, các doanh nghiệp… hướng dẫn cách phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của tỉnh….; Thường xuyên chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng lời kêu gọi “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch Covid - 19” của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lai Châu. Đồng thời, nhằm kịp thời động viên, chia sẻ những khó khăn với các y bác sỹ, cán bộ, chiến sỹ đang thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, LĐLĐ tỉnh và LĐLĐ các huyện, thành phố, công đoàn ngành đã đến thăm, động viên, tặng quà Bệnh viện đa khoa tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trường Quân sự tỉnh, đồn biên phòng Huổi Luông, Ma Lù Thàng, cơ sở cách ly tập trung của các huyện… với tổng số tiền và hiện vật hơn 90 triệu đồng. Đặc biệt, nhằm chia sẻ, giúp đỡ công nhân lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, LĐLĐ tỉnh đã xét, hỗ trợ 150 công nhân lao động khó khăn với tổng số tiền hơn 100 triệu đồng.       
Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh đã phát huy hiệu quả, là nguồn lực để kịp thời động viên, hỗ trợ đoàn viên công đoàn, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, điều kiện kinh tế xã hội của tỉnh còn khó khăn nên việc huy động các tập thể, cá nhân, nhà hảo tâm, đoàn viên, CNVCLĐ ủng hộ quỹ chưa được nhiều. Để Quỹ Xã hội Công đoàn tiếp tục phát huy hiệu quả, trở thành điểm tựa của đoàn viên, CNVCLĐ trên địa bàn tỉnh; đồng chí Hoàng Văn Trinh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh nhấn mạnh: LĐLĐ tỉnh sẽ tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, kêu gọi, huy động sự đóng góp tự nguyện của các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ trong tỉnh. Chỉ đạo các cấp công đoàn thường xuyên rà soát nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của đoàn viên, CNVCLĐ để thăm hỏi, động viên kịp thời; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý và sử dụng quỹ theo đúng quy định; kịp thời biểu dương khen thưởng các tổ chức cá nhân có nhiều thành tích trong việc ủng hộ Quỹ Xã hội Công đoàn tỉnh./.
 

Tác giả bài viết: Như Quỳnh – Ban Tuyên giáo và Nữ công

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây