Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Phát huy vai trò của công đoàn trong công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

        Trong thời gian qua, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá (PCTHTL) tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Viên chức tỉnh đã tích cực chỉ đạo các công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc (58 CĐCS với 2.744 đoàn viên) triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức về công tác PCTHTL cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động (CBCCVC-NLĐ) gắn với việc triển khai thực hiện phong trào thi đua xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hoá.

Đoàn viên công đoàn cơ sở Tỉnh đoàn tìm hiểu về tác hại của thuốc lá

Đoàn viên Công đoàn cơ sở Tỉnh đoàn tìm hiểu về tác hại của thuốc lá

Với mục tiêu nâng cao hơn nữa nhận thức của CBCCVC - NLĐ về tác hại của thuốc lá và lợi ích của môi trường không khói thuốc lá. Hằng năm, Công đoàn Viên chức tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn thực hiện nghiêm Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, môi trường và kinh tế; tuyên truyền lợi ích của việc cai nghiện thuốc lá, Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế và việc triển khai xây dựng môi trường không có khói thuốc lá tại nơi làm việc.

        Bà Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh cho biết: “Phát huy vai trò của Công đoàn trong công tác PCTHTL, thời gian qua Công đoàn Viên chức tỉnh và CĐCS trực thuộc đã đổi mới nội dung, đa dạng hóa hình thức tuyên truyền về Luật PCTHTL, tác hại của thuốc lá như: Tuyên truyền lồng ghép vào các hội nghị, các cuộc họp công đoàn, treo pa nô, áp phích, khẩu hiệu tại nơi làm việc, tham gia Hội thi tìm hiểu về PCTHTL…, gắn biển báo “Cấm hút thuốc lá” tại những địa điểm dễ quan sát của phòng làm việc, phòng họp, hành lang để mọi người dễ nhận biết”.
      Nhờ sự tích cực vào cuộc của các cấp công đoàn và lãnh đạo cơ quan, đơn vị, đến nay, đa số CĐCS đã triển khai xây dựng và ký cam kết thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc…. Qua đó, giúp CBCCVC-NLĐ nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá; tỷ lệ người hút thuốc lá giảm rõ rệt, hạn chế phát sinh người hút thuốc mới. Đặc biệt, đã dần chấm dứt việc hút thuốc lá trong phòng làm việc, hội trường; hoặc có người nghiện thuốc lá chưa cai được, thèm thuốc thì cũng không hút tại nơi đông người, phòng làm việc như trước đây. 
z3522966420576 c626b9d9cd3b3c682fa91dca1af78f2a
Đồng chí Hà Minh Hưng, Đoàn viên CĐCS Hội Văn học - Nghệ thuật tỉnh
tham gia phần thi năng khiếu tại Hội thi “Tìm hiểu phòng, chống tác hại của Thuốc lá năm 2021”
       Anh Đỗ Xuân Trường - Đoàn viên CĐCS Hội Nông dân tỉnh chia sẻ: “Tôi nghiện hút thuốc lá gần 20 năm, từ ngày còn nhỏ đi chăn trâu, thấy bạn bè hút thuốc lá, tôi cũng thử cho biết, rồi nghiện lúc nào không hay. Có ngày tôi hút hơn một bao, hút nhiều đến nỗi quần áo bị ám mùi thuốc lá, đi đâu ai cũng phàn nàn vì mùi thuốc lá rất khó chịu. Cách đây 04 năm, qua tham gia sinh hoạt công đoàn và CĐCS triển khai tuyên truyền về tác hại của thuốc lá, xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá tại đơn vị, hơn nữa tôi thấy sức khoẻ giảm sút, mệt mỏi, ho nhiều, nhất là sáng sớm thức dậy, cổ họng lúc nào cũng khó chịu, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt cũng như công việc. Tôi nghĩ, nguyên nhân là do hút nhiều thuốc nên ảnh hưởng đến sức khoẻ, cộng với sự quan tâm chia sẻ, động viên của tổ chức công đoàn, đồng nghiệp trong cơ quan về tác hại của việc hút thuốc lá không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân mà làm ảnh hưởng đến những người xung quanh nên tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá. Từ khi bỏ thuốc tới nay, sức khoẻ tôi tốt lên rất nhiều, không còn các triệu chứng ho, mệt mỏi nữa và hiệu quả công việc cũng cao hơn. Qua đây, tôi cũng muốn khuyên mọi người không nên hút thử thuốc lá vì thuốc lá có chất gây nghiện và nhiều hoá chất độc hại không tốt cho sức khoẻ cho mình và những người xung quanh, còn những ai đã hút thuốc thì nên từ bỏ khi chưa quá muộn”. 
        Nhằm giảm thiểu hơn nữa tỷ lệ người hút thuốc lá tại nơi làm việc, thời gian tới, Công đoàn Viên chức tỉnh tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá trong CBCCVC - NLĐ và lợi ích của việc xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá vì sức khỏe của đoàn viên, người lao động và cộng đồng. Hằng năm, chỉ đạo các CĐCS tổ chức ký cam kết xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc lá, gắn tiêu chí thi đua của cá nhân với việc xét tiêu chí xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa, góp phần nâng cao sức khỏe, xây dựng môi trường văn hóa từ công sở, đến gia đình, xã hội lành mạnh, văn minh không có khói thuốc lá.

 

Tác giả bài viết: Hồng Thơm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây