Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


LAN TỎA DỰ ÁN VĂN HÓA ĐỌC ĐẾN CỘNG ĐỒNG

      Đọc sách không phải là việc xa lạ với nhiều người nhưng trong nhịp sống hiện đại dường như nó không còn là thói quen của nhiều người nữa. Vì sao vậy? Vì sự tiện lợi của các phương tiện thông tin đại chúng? Vì sự hiện đại của công nghệ?
      Không ai phủ nhận việc chúng ta chỉ cần một cái chạm tay là có thông tin của cả thế giới. Tuy nhiên, điều đó cũng khiến cho chúng ta tiếp nhận hỗn tạp nhiều nguồn thông tin khác nhau mà thiếu sự chọn lọc. Không định hình được đâu là thông tin chính thống, đâu là thông tin xuyên tạc. Khi có trong tay khối lượng kiến thức từ thiết bị thông tin, có khi chúng ta chẳng biết làm gì với chúng. Trong khi đọc sách thực sự lại giúp chúng ta giải quyết các vấn đề trên. Từ những trăn trở đó, một nhóm học sinh mà người thủ lĩnh là cô giáo Nguyễn Thị Ngọc Hương và cô giáo Võ Thị Châm đoàn viên CĐCS Trường THPT Sìn Hồ đã thành lập Câu lạc bộ Văn hóa đọc với mục đích lan tỏa văn hóa đọc đến cộng đồng.
VHĐ 1
 Lễ ra mắt Câu lạc bộ văn hóa đọc Trường THPT Sìn Hồ
       Câu lạc bộ Văn hóa đọc Trường THPT Sìn Hồ mới bắt đầu hoạt động từ tháng 10/2022 nhưng đã tạo được sân chơi bổ ích cho hơn 40 học sinh trong toàn trường đăng ký tham gia. Với 01 phòng đọc và gần 500 đầu sách ở tất cả các thể loại, câu lạc bộ đã giúp nhiều học sinh trong toàn trường có cơ hội tiếp cận với những cuốn sách mà trước giờ các em chỉ nghe nói đến. Bạn Trần Kiên - học sinh lớp 12A1, là thành viên của Câu lạc bộ chia sẻ: “Mỗi lần em muốn mua một cuốn sách để đọc, em luôn lo lắng làm thế nào để có tiền mua. Nhưng bây giờ, em được đọc thoải mái mà không phải lo điều gì nữa.”
VHĐ2
 Em Trần Kiên - học sinh lớp 12A1 Trường THPT Sìn Hồ - thành viên Câu lạc bộ
      Cũng là đọc sách, song các thành viện Câu lạc bộ được thực hành việc đọc và đúc kết sách rất thú vị. Không chỉ đọc ào ào cho xong một cuốn sách mà việc đọc được Ban Chủ nhiệm hướng dẫn rất tận tình. Đó là cách đọc có văn hóa. Đọc phải biết mình đang đọc cái gì, cốt lõi của nó là gì. Bài học mình sẽ học được là gì và ứng dụng bài học đó như thế nào vào cuộc sống.
     Mọi hoạt động đang ở giai đoạn đầu mà như cô giáo Võ Thị Châm gọi đó là giai đoạn: “truyền cảm hứng” nhưng Câu lạc bộ đã có những trái ngọt đầu tiên. Thành viên trong Câu lạc bộ đã biết “buông điện thoại để cầm sách đọc”, biết sống vì người khác và thấu hiểu mình hơn, biết lắng nghe, tự giác và trách nhiệm với việc học của chính mình.
VHĐ3
Các em học sinh đang chia sẻ những cảm nghĩ của mình khi tham gia đọc sách
trong Câu lạc bộ
     Ngoài đọc sách, câu lạc bộ còn tổ chức các hoạt động thường xuyên để gắn kết các thành viên trong câu lạc bộ. Trải nghiệm tham quan tại các gian trưng bày của thư viện tỉnh Lai Châu, Bảo tàng tỉnh Lai Châu hay không gian văn hóa dân tộc Mảng, tận mắt chiêm ngưỡng những dụng cụ lao động và chữ viết mà thời ông cha chúng ta từng sử dụng để sinh sống khiến các bạn học sinh rất hào hứng. Em Tẩn Sì Sơn - học sinh lớp 12A1, thành viên của câu lạc bộ chia sẻ sau khi tham quan rằng, “có những truyền thống văn hóa của dân tộc mình nhưng bản thân mình cũng không hiểu, không nắm vững. Buổi tham quan này khiến em cảm thấy mình cần làm gì đó để bảo tồn, phát huy những giá trị truyền thống của dân tộc mình”.
VHĐ4
VHĐ5
Một số hình ảnh hoạt động của Câu lạc bộ
      Trong chuyến trải nghiệm và thiện nguyện ở xã Xà Dề Phìn, các thành viên trong câu lạc bộ đã có buổi giao lưu với các thầy cô và các em học sinh trường PTDTBT THCS Xà Dề Phìn. Những câu chuyện về sách, những bài hát vang lên trong sân trường ấy, những lời chia sẻ non nớt của các em làm cho các thành viên trong câu lạc bộ rất xúc động. Những cuốn sách, những bộ quần áo, những đôi dép được trao đi với sự trân trọng và niềm hi vọng rất lớn vào tương lai, lại như nguồn sức mạnh được tiếp thêm cho các thành viên trong câu lạc bộ.
    Hi vọng rằng, Câu lạc bộ sẽ là một trong những điểm sáng để lan tỏa những giá trị tốt đẹp mà việc đọc sách mang lại đến với cộng đồng.

 

Tác giả bài viết: Võ Thị Châm – Đoàn viên CĐCS Trường THPT Sìn Hồ

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây