Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Liên đoàn Lao động huyện Than Uyên phối hợp giám sát việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế năm 2020-2021 trên địa bàn huyện

 
       Thực hiện Kế hoạch số 136/KH-MTTQ-BTT ngày 30/3/2022 của Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ huyện Than Uyên về giám sát “Việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế năm 2020 - 2021 trên địa bàn huyện Than Uyên”. Từ ngày 18/4/2022 đến ngày 28/4/2022, Đoàn Giám sát của Ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội huyện do đồng chí Hoàng Thị Luyến - Chủ tịch LĐLĐ huyện làm Phó trưởng đoàn đã thực hiện giám sát theo kế hoạch. Đoàn đã tiến hành giám sát trực tiếp tại 02 xã (Tà Hừa và Khoen On); tại 03 cơ quan (Phòng LĐTB & XH huyện; BHXH huyện; Trung tâm Y tế huyện) và tại 03 doanh nghiệp (HTX Phương Nhung, HTX Xuân Thủy, Công ty TNHH TMTH Trường Thành); thăm một số cơ sở khám chữa bệnh, đi thực tế một số doanh nghiệp, gặp gỡ, tiếp xúc và trao đổi với người lao động.
z3377146413488 66fdc5b2cd8a0f33b90885c2b46fc193
Đồng chí Hoàng Thị Luyến - Chủ tịch LĐLĐ huyện,
Phó Trưởng đoàn Giám sát phát biểu tại buổi làm việc tại xã Khoen On

      Tại các buổi làm việc, đoàn giám sát đã nghe các đơn vị báo cáo kết quả việc triển khai, tổ chức thực hiện chính sách pháp luật về Bảo hiểm y tế năm 2020 - 2021 của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua giám sát cho thấy, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã nghiêm túc lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt, triển khai thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về thực hiện pháp luật BHYT. Công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và vận động nhân dân, người lao động tham gia BHYT đã được quan tâm triển khai thực hiện kịp thời. Các cơ quan quản lý nhà nước về BHYT đã chủ động tham mưu thực hiện các chính sách BHYT trên địa bàn huyện có hiệu quả. Mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp, từ tuyến huyện đến các xã, thị trấn; cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hệ thống phòng khám được củng cố; y đức được coi trọng do vậy chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho các đối tượng tham gia BHYT từng bước được nâng lên, người bệnh được tiếp cận với các dịch vụ y tế thuận lợi hơn, quyền lợi được đảm bảo. Công tác cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin được tăng cường, góp phần giảm thời gian trong làm các thủ tục hồ sơ về thẻ BHYT và khám chữa bệnh thông qua BHYT, hạn chế phiền hà cho người bệnh và nhân dân. Hệ thống tổ chức bộ máy và chính sách BHYT từng bước được hoàn thiện, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT được đầy đủ hơn, công tác khám chữa bệnh  và thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT đã có những thay đổi tích cực.
z3377146411225 21a3fba338d79ea91cd74c32e00eb95f
Đoàn Giám sát làm việc với HTX Xuân Thủy
       Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT năm 2020 - 2021 tại một số cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp còn một số tồn tại, hạn chế như: Công tác phối hợp tuyên truyền phổ biến chế độ, chính sách BHYT và tuyên truyền mua BHYT cùng các chính sách khám chữa bệnh BHYT cho nhân dân có thời điểm hiệu quả chưa cao; tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn huyện cuối năm 2021 bị giảm; các chỉ tiêu khám chữa bệnh năm 2020-2021 giảm so với năm 2019, không đạt kế hoạch đề ra, trong đó có khám, chữa bệnh BHYT. Nguyên nhân do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và Quyết định số 861/QĐ-TTg, ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh sách các xã khu vực III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2025 và Quyết định số 433/QĐ-UBDT ngày 18/6/2021 của Ủy Ban Dân tộc về phê duyệt danh sách thôn đặc biệt khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2025, do đó một số đối tượng người dân tộc thiểu số không được nhà nước hỗ trợ BHYT nữa, mà phải mua BHYT tự nguyện.
       Phát biểu tại các buổi làm việc, đồng chí Hoàng Thị Luyến - Chủ tịch LĐLĐ huyện, Phó Trưởng đoàn giám sát đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc quan tâm thực hiện chính sách pháp luật về BHYT. Đồng thời, đề nghị trong thời gian tới, các đơn vị cần quan tâm khắc phục ngay những hạn chế mà đoàn giám sát đã chỉ ra, góp phần đảm bảo công tác chăm lo sức khỏe cho nhân dân, người lao động và công tác an sinh xã hội của huyện nhà.

 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Luyến - Chủ tịch LĐLĐ huyện Than Uyên

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây