Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Công đoàn Ngành Y tế với công tác chăm lo cho đoàn viên và người lao động

Được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Đảng uỷ Sở Y tế, Công đoàn Y tế Việt Nam, năm 2020 các phong trào thi đua của Ngành Y tế được đẩy mạnh. Các hiện tượng tiêu cực giảm hẳn, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh ngày càng được nâng cao. Bên cạnh đó, việc chăm lo, bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, CNVCLĐ đã được Ban Thường vụ Công đoàn ngành chú trọng.
Ông Đàm Xuân Diễn - Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế cho biết: “Công đoàn Ngành Y tế hiện có 20 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, với 2.928 đoàn viên. CNVCLĐ. Trong năm qua, Ban Thường vụ Công đoàn ngành Y tế luôn bám sát chủ trương chỉ đạo của Đảng ủy sở Y tế, LĐLĐ tỉnh, Công đoàn Y tế Việt Nam; chủ động phối hợp với Ban Giám đốc Sở để triển khai thực hiện có hiệu quả chức năng, nhiệm vụ của tổ chức công đoàn; thực hiện tốt việc đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên và người lao động; tích cực tổ chức các phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên, CNVCLĐ. Chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm đề ra; hoạt động chăm lo đời sống cho đoàn viên, CNVCLĐ được triển khai thực hiện có hiệu quả; tổ chức tốt các hoạt động với nhiều nội dung thiết thực hướng tới đoàn viên và người lao động; các hoạt động văn hóa, thể thao, được các CĐCS thực hiện tốt. Các phong trào thi đua, việc xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến được đông đảo đoàn viên, CNVCLĐ tích cực hưởng ứng; Công tác phát triền đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh được triển khai đồng bộ; công tác kiểm tra, giám sát đã được thực hiện thường xuyên, hiệu quả, đảm bảo theo quy định của tổ chức công đoàn”.

Công đoàn Ngành Y tế thường xuyên phối hợp tham gia giải quyết các chế độ chính sách như: Giám sát thực hiện các chế độ chính sách tiền lương, tiền thưởng, BHXH, BHYT, BHTN, bảo hộ lao động, thai sản, ốm đau, khám sức khoẻ định kỳ, trang cấp BHLĐ…

Nhằm kịp thời chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên, Ban Thường vụ Công đoàn ngành đã rà soát đoàn viên, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, khó khăn về nhà ở để kịp thời hỗ trợ và đề xuất LĐLĐ tỉnh xem xét hỗ trợ. Trong thời gian dịch Covid -19 bùng phát, Công đoàn ngành đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho một số đơn vị tuyến đầu chống dịch, hỗ trợ cho người lao động tại 03 doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19; một số CĐCS đã động viên, thăm hỏi, mua tặng nhu yếu phẩm, thực phẩm cho đoàn viên, CNVCLĐ cách ly tại cơ sở. Năm 2020, Công đoàn ngành thăm hỏi, trao hỗ trợ cho 137 đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo và 7 CĐCS với tổng số tiền 1.384.359.500 đồng. Phát động kêu gọi trong toàn Ngành ủng hộ cho 2 đoàn viên công đoàn (ĐVCĐ) có hoàn cảnh khó khăn bị bệnh hiểm nghèo thuộc CĐCS Trung tâm Y tế huyện Than Uyên, Nậm nhùn với tổng số tiền 75.150.000 đồng. Phát động ủng hộ con ĐVCĐ Trung tâm Y tế thành phố, tổng số tiền: 53.463.500 đồng.
z2309597717673 8a1937e54d5c29112194b64a9b8e73d4
Công đoàn ngành Y tế thăm, tặng quà Bệnh viện Đa khoa tỉnh trong đợt chống dịch bệnh Covid - 19 năm 2020
Chị Phạm Thuỳ Vân -  Đoàn viên CĐCS Trung tâm Y tế Thành phố tâm sự: “Con tôi bị mắc bệnh hiểm nghèo, chi phí chữa bệnh rất lớn. Rất may, được Công đoàn Ngành Y tế phát động ủng hộ về vật chất cũng như tinh thần đã giúp mẹ con tôi vượt qua được khó khăn, yên tâm hơn để điều trị bệnh cho cháu”.
Để góp phần tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho đoàn viên công đoàn, Công đoàn ngành đã phân bổ nguồn vốn từ nguồn Quỹ quốc gia hỗ trợ việc làm của Tổng Liên đoàn cho 03 hộ gia đình để phát triển dự án chăn nuôi với tổng số vốn được vay là: 160.000.000 đ. Triển khai chương trình phúc lợi về giảm giá sữa 70% cho đoàn viên giữa Công đoàn Y tế Việt Nam với Công ty cổ phần Sữa Hà Lan. Các CĐCS đã kịp thời thăm hỏi, hỗ trợ cho đoàn viên, con đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, thiên tai, mắc bệnh hiểm nghèo... Ngoài ra, Công đoàn ngành còn kêu gọi đoàn viên công đoàn trong ngành tích cực hưởng ứng các quỹ xã hội, từ thiện do các cấp, ngành phát động như quỹ: Xã hội Công đoàn tỉnh, ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung bị thiệt hại do mưa, bão, sạt lở đất, Vì người nghèo, Đền ơn đáp nghĩa, Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam, Người cao tuổi, Tiếp bước em đến trường... với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.
Thời gian tới, Công đoàn Ngành Y tế tiếp tục phối hợp với lãnh đạo Sở, các đơn vị thực hiện đồng bộ các nội dung, giải pháp chăm lo “lợi ích đoàn viên công đoàn về vật chất và tinh thần. Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động tuyên truyền phổ biến pháp luật, hướng dẫn Ban Chấp hành CĐCS tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ quan, đơn vị và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Tiếp tục vận động ủng hộ quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh” trong đoàn viên, CNVCLĐ; đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ đoàn viên, CNVCLĐ nhân dịp Tháng Công nhân; Tết Sum vầy… nhằm thực hiện tốt vai trò đại diện người lao động của tổ chức công đoàn.

Tác giả bài viết: Hồng Thơm - CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây