Liên đoàn Lao động tỉnh Lai Châu

https://congdoanlaichau.org.vn


Hữu ích bữa ăn ca cho người lao động

Phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động, nhiều năm nay Công đoàn cơ sở (CĐCS) Bến xe khách tỉnh phối hợp với lãnh đạo đơn vị duy trì chế độ bữa ăn ca, giúp người lao động có sức khỏe tốt, làm việc hiệu quả.
       Gần trưa những ngày giữa tháng 3, lượng người và phương tiện tham gia tại Bến xe khách tỉnh không đông, tấp nập như hồi giáp tết. Dù vậy, công tác phòng chống dịch bệnh Covid - 19 vẫn được đơn vị triển khai nghiêm túc. Từ khu vực bán vé, phòng chờ cho tới sân bến đều sạch sẽ, gọn gàng đảm bảo thoáng, sáng. Những thông tin liên quan đến việc yêu cầu hành khách, nhà xe: đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách… được thông báo rộng rãi, người người chấp hành.
       Chị Phạm Thị Thư - Đoàn viên Công đoàn Bến xe khách tỉnh, làm việc tại quầy bán vé chia sẻ: “Tôi làm việc tại quầy đã trên 10 năm; thời gian làm việc theo ca, có thể từ 4 giờ sáng đến 11 giờ trưa, hoặc từ 11 giờ trưa đến 17 giờ chiều, hay 17 giờ chiều đến 23 giờ đêm, luôn phiên theo ngày. Ngoài bán vé, tôi còn đảm nhiệm thu phí dịch vụ xe ra vào bến, vệ sinh phòng chờ, nhắc nhở hành khách chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; khối lượng công việc khá lớn song hàng năm tôi đều hoàn thành tốt nhiệm vụ; động lực giúp tôi chính là sự quan tâm, động viên tinh thần của các đồng chí lãnh đạo đơn vị. Hàng tháng, chế độ tiền lương được chi trả đầy đủ, kịp thời và được hỗ trợ trên 1 triệu đồng tiền bữa ăn ca”.
CĐCS Bến xe khách tỉnh có 35 đoàn viên, 83% đoàn viên công đoàn là viên chức, người lao động đơn vị làm việc theo ca. Một số bộ phận như: bảo vệ, nhà trọ… do đặc thù công việc phải có người luôn phiên trực 24/24 giờ; để đoàn viên yên tâm làm việc, Ban Chấp hành Công đoàn thường xuyên động viên, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng để tìm cách giải quyết. Hàng năm, tại Hội nghị Viên chức lao động, Công đoàn đều đề nghị lãnh đạo đơn vị đưa các vấn đề: mỗi người làm việc không quá 8 tiếng/ngày; đảm bảo điều kiện, môi trường làm việc an toàn; các chế độ chính sách của đoàn viên được quan tâm nhất là chế độ bữa ăn ca... vào nội dung thực hiện.
       Anh Lê Xuân Thoan - Phó Giám đốc, Chủ tịch CĐCS Bến xe khách tỉnh cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu thành lập, đi vào hoạt động (năm 2004), Bến xe khách tỉnh đã duy trì chế độ bữa ăn ca cho người lao động; có điều, đơn vị không có bếp ăn tập thể nên chi trả chế độ bữa ăn ca bằng tiền mặt; trước đây, mỗi bữa ăn ca của người lao động được chi trả 25.000 - 30.000 đồng. Từ năm 2014 đến nay, do giá cả thị trường tăng nên đơn vị nâng mức chi trả chế độ bữa ăn ca lên 40.000 đồng/người/ca. Như vậy, mỗi tháng trung bình mỗi người lao động được nhận trên 1 triệu đồng, hỗ trợ thêm vào bữa ăn hàng ngày”.
Điều đáng quý, 100% chế độ bữa ăn ca cùng với tiền lương được Bến xe khách tỉnh chi trả đầy đủ, kịp thời hàng tháng, không để nợ đọng; trong những năm qua, đơn vị chưa ghi nhận trường hợp viên chức, người lao động có ý kiến, thắc mắc liên quan đến tiền lương, chế độ bữa ăn ca.
Chia sẻ thêm thông tin về việc thực hiện chế độ bữa ăn ca, chị Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh khẳng định: “Hiện nay, 3/3 CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh duy trì chế độ bữa ăn ca trong đó CĐCS Bến xe khách tỉnh là đơn vị điển hình có chế độ bữa ăn ca cao nhất; điều này, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 07C/NQ-BCH, ngày 25/2/2016 của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam về chất lượng bữa ăn ca của người lao động, giúp ổn định đời sống đoàn viên”.
Được chi trả chế độ bữa ăn ca, viên chức, người lao động
Bến xe khách tỉnh yên tâm làm việc.
       Theo tìm hiểu của chúng tôi, bên cạnh việc được chi trả chế độ bữa ăn ca, tiền lương viên chức, lao động làm việc tại Bến xe khách tỉnh còn được đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp. Đặc biệt, 100% viên chức, người lao động hợp đồng tùy theo độ tuổi được đơn vị mua bảo hiểm, bảo việt trị giá từ 250.000 - 400.000 đồng/người/năm. Dịp lễ, tết đơn vị, Công đoàn có quà động viên; đoàn viên ốm đau được thăm hỏi, động viên, kịp thời; đoàn viên có thành tích xuất sắc được khen thưởng đột xuất dịp Tết Nguyên đán... Nhờ đó, đoàn viên, người lao động trong đơn vị luôn yên tâm làm việc, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu đơn vị đề ra.
       Chỉ tính riêng trong năm 2020, Bến xe khách tỉnh đã thực hiện công tác quản lý, điều hành, kiểm tra, kiểm soát phương tiện ra, vào bến đúng quy định. Tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên về việc xây dựng phương án tần xuất xe chạy trên tuyến trong đợt bùng phát dịch, thực hiện giãn cách xã hội, đóng bến để phòng chống dịch Covid-19. Các tuyến, chuyến bổ sung, điều chỉnh phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng nhu cầu đi lại của Nhân dân. Qua thống kê, Bến xe khách tỉnh có 51.931 chuyến xe xuất bến (đạt 101,8% kế hoạch năm). Lưu lượng hành khách đi, đến thông qua bến đạt 645.327 lượt khách. Trong các dịp cao điểm, Bến xe khách tỉnh không để xảy ra tình trạng ùn, đọng khách, trật tự vận tải, an toàn giao thông được đảm bảo.
       Duy trì chế độ bữa ăn ca, CĐCS Bến xe khách tỉnh đang đa dạng hóa hình thức chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động; thông qua các hoạt động thiết thực, CĐCS Bến xe khách tỉnh đang góp phần tạo nên sự đoàn kết trong tập thể, xây dựng mối quan hệ hài hòa, tiến bộ trong doanh nghiệp và chung sức xây dựng tổ chức Công đoàn tỉnh ngày càng vững mạnh.   

Tác giả bài viết: Bài, ảnh: Thanh Hoa - CĐCS Báo Lai Châu

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây