SỨC LAN TỎA “THÁNG CÔNG NHÂN” - 5 NĂM NHÌN LẠI

Thứ ba - 25/07/2017 22:28
Ngày 24/2/2012, Ban Bí thư TW Đảng có kết luận số 77-TB/TW  về tổ chức “Tháng công nhân” do đồng chí Lê Hồng Anh - Uỷ viên Bộ Chính trị, thường trực Ban Bí thư T.Ư Đảng ký. Theo đó, đồng ý chủ trương lấy tháng 5
hằng năm là “Tháng công nhân” và cơ bản nhất trí nội dung đề xuất của Tổng LĐLĐVN tổ chức hoạt động trong “Tháng công nhân”, với phương châm hướng về cơ sở, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của công nhân, viên chức, lao động; trong đó, tập trung cho hoạt động tuyên truyền đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, giải quyết những khó khăn, bức xúc của công nhân, viên chức, lao động, thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động; nhằm đạt được mục tiêu chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ; xây dựng quan hệ lao động hài hòa ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp; tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, nâng cao trách nhiệm của chính quyền các cấp trong xây dựng giai cấp công nhân VN thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước.
SỨC LAN TỎA “THÁNG CÔNG NHÂN” - 5 NĂM NHÌN LẠI
        TLĐLĐ VN đã tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn trong cả nước triển khai các hoạt động “tháng công nhân” gắn với các hoạt động kỷ niệm ngày quốc tế lao động, ngày sinh nhật Bác, các ngày lễ lớn… tạo thành điểm nhấn, cao trào của phong trào CNVCLĐ và tổ chức Công đoàn. Thực hiện chỉ đạo của TLĐ, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong tỉnh với tinh thần “hướng về cơ sở, vì lợi ích người lao động” chủ động tham mưu cho cấp ủy, phối hợp chính quyền các cấp tổ chức "tháng công nhân"; phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, mang lại hiệu quả thiết thực; trong đó chú trọng tổ chức các hoạt động có chiều sâu.
        Tôn vinh đội ngũ những người lao động
       Xác định đội ngũ người lao động có vai trò đóng góp to lớn vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đất nước, đội ngũ CCVC, người lao động là yếu tố cốt lõi tạo nên thành công, nâng cao hiệu quả trong chuyên môn tại cơ quan, đơn vị, trong sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Các cấp công đoàn trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động hoạt động “Cám ơn thành viên” dành cho người lao động; đã có trên 100 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động biểu dương CNLĐ, giao lưu, văn hóa, thể thao nâng cao đời sống tinh thần cho người lao động tại cơ sở với số tiền trên 300 triệu đồng. Tổ chức tuyên truyền vận động các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Chương trình “Tự hào trí tuệ Việt Nam” và đã có 01 sản phẩm của CĐCS Công ty cổ phần chè Tam Đường là một trong 75 sản phẩm được công nhận và tôn vinh. Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức 14 cuộc biểu dương và giao lưu cho CNVCLĐ nhân “Tháng công nhân”, đã tôn vinh 62 tập thể, 262 cá nhân tiêu biểu trong lao động, sản xuất gắn với học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với tổng số tiền khen thưởng 193 triệu đồng.
đc MỶ TẶNG BK NHÂN TCN 2012
Đ/c Giàng Páo Mỷ- Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐB QH tỉnh trao bằng khen và tràng hoa tôn vinh CNVCLĐ tiêu biểu nhân tháng công nhân năm 2012.
       Đoàn viên và người lao động được chăm lo
      
Những năm qua, các cấp công đoàn trong tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện luật pháp, chính sách liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVCLĐ, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn tăng cường kiểm tra chế độ chính sách, chế độ thai sản, ốm đau, chế độ BHXH, BHYT, công tác an toàn vệ sinh lao động, PCCN... Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã tham gia 45 cuộc kiểm tra việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động tại các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp được kiểm tra giám sát khắc phục những vi phạm về thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động; tham gia thanh tra, kiểm tra 24 doanh nghiệp về việc đóng BHXH cho người lao động; qua kiểm tra đã yêu cầu doanh nghiệp đóng BHXH còn nợ đọng cho người lao động với tổng số tiền trên 8 tỷ đồng.
     
Các cấp công đoàn tập trung phối hợp với chính quyền, chuyên môn, chủ sử dụng lao động đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động, hướng dẫn CĐCS quá trình thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể; đề xuất, thương lượng với chủ sử dụng lao động cam kết để người lao động có “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn”, đã có 35 doanh nghiệp ký cam kết để người lao động có quyền lợi đảm bảo phúc lợi tốt hơn và đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động.
        Trong 5 năm qua, LĐLĐ tỉnh đã trao tặng 76 mái ấm công đoàn; hỗ trợ thăm hỏi gia đình đoàn viên ốm đau mắc bệnh hiểm nghèo cho trên 200 đoàn viên, CNVCLĐ với tổng trị giá gần 2 tỷ đồng từ nguồn quỹ "Mái ấm Công đoàn"; của tỉnh và các nguồn lực xã hội khác do tổ chức công đoàn kêu gọi. Các cấp công đoàn trong tỉnh tranh thủ sự quan tâm của Cấp ủy, chính quyền huy động các nguồn lực xã hội, sự tham gia, đóng góp của các tổ chức, cá nhân để xây dựng thiết chế văn hóa, thể thao phục vụ công nhân lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh đề xuất, báo cáo nhu cầu xây dựng mới các thiết chế văn hóa, thể thao cho CNVCLĐ với Tổng Liên đoàn và đề nghị TLĐ hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng; đồng thời báo cáo với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, doanh nghiệp tạo điều kiện quỹ đất (6.080 m2) và 13 tỷ kinh phí hỗ trợ đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa, thể thao tại huyện Nậm Nhùn và huyện Tân Uyên. Hiện LĐLĐ tỉnh đang chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà thi đấu thể thao đa năng trên diện tích 20.000m 2 với kinh phí đầu tư 25 tỷ đồng. 
 
trao mái ấm công đoàn Mường tè
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao mái ấm công đoàn cho đoàn viên huyện Mường Tè nhân tháng công nhân năm 2015
TCN 2016 CHÈ LAI CHÂU
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh thăm, tặng quà cho CNLĐ công ty Chè Lai Châu nhân tháng công nhân 2016.
      Nâng cao ý thức pháp luật cho người lao động
     các cấp công đoàn trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng trong CNVCLĐ, tuyên truyền kịp thời các chủ trương, đườnglối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, Nghị quyết của công đoàn cáccấp đến hàng 100 nghìn lượt đoàn viên và người lao động.Tổ chức cho cán bộ, đoàn viên và CNVCLĐ tích cực nghiên cứu, tham gia góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992, Luật đất đai, Luật hình sự, Luật dân sự và các văn bản có liên quan đến CNVCLĐ; góp ý xây dựng dự thảo văn kiện Đại hội Đảng các cấp…Tuyên truyền vận động CNVCLĐ hưởng ứng tham gia cuộc thi tìm hiểu Hiến pháp năm 2013, kết quả toàn tỉnh có 23.320 bài tham gia dự thi và có 33 bài đạt giải 3 cấp tỉnh trở lên và đã chọn 16 bài của CNVCLĐ tham gia dự thi toàn quốc; tuyên truyền 100% CNVCLĐ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021..Tổ chức 19 buổi tọa đàm, giao lưu, hái hoa dân chủ tìm hiểu chính sách pháp luật, tìm hiểu truyền thống giai cấp công nhân bằng những hình thức sinh động, dễ hiểu đi vào cuộc sống người lao động thu hút đông đảo CNVCLĐ tham gia. Tổ chức 42 lớp tập huấn tuyên truyền Hiến pháp, Bộ luật Lao động, Luật công đoàn, Luật BHXH, Luật An toàn vệ sinh lao động, Luật Bình đẳng giới, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, Luật Phòng chống ma túy.... cho trên 3.500 lượt CNLĐ tham gia qua đó nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động.
         Trong những năm qua các cấp công đoàn đã phối hợp với chủ doanh nghiệp tổ chức các cuộc thi nâng cao tay nghề, hội thi thợ giỏi, tiêu biểu như công ty CP Trà Than Uyên, công ty CP cao su Lai Châu II. Các hội thi đã trao nhiều giải thưởng động viên, khuyến khích được người lao động nâng cao trình độ, kỹ năng, tay nghề để nâng cao năng suất lao động. Có thể khẳng định, qua 5 năm thực hiện Kết luận số 77-KL/TW của BanBí thư Trung ương Đảng và sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn của Tổng Liên đoàn và Tỉnh ủy, hoạt động "Tháng Công nhân" hàng năm đã thu được những kết quả đáng khích lệ. Trách nhiệm của các cấp, các ngành, của tổ chức công đoàn đối với đoàn viên và người lao động tiếp tục được nâng cao; vị thế của tổ chức công đoàn trong giai đoạn mới tiếp tục được khẳng định. Hoạt động "Tháng Công nhân" ; với nhiều hình thức phong phú, thiết thực đã thực sự có ý nghĩa đối với công nhân lao động; đã có sức lan tỏa, thu hút sự quan tâm hưởng ứng tham gia sôi nổi của các đơn vị, doanh nghiệp, CNVCLĐ và toàn xã hội; trở thành hoạt động sâu rộng của tổ chức công đoàn và phong trào CNVCLĐ trong những năm qua./.

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập44
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm38
  • Hôm nay6,204
  • Tháng hiện tại232,350
  • Tổng lượt truy cập17,892,954
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây