Chăm lo kịp thời người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Thứ hai - 14/06/2021 04:48
Dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp và kéo dài đã khiến cho cuộc sống của nhiều đoàn viên, người lao động trong tỉnh bị ảnh hưởng và trở lên khó khăn hơn. Trước tình hình đó, thực hiện sự chỉ đạo của công đoàn cấp trên, các cấp công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực chăm lo, hỗ trợ cho đoàn viên và người lao động.
     Dưới cái nắng gắt của buổi chiều đầu tháng 6, chúng tôi cùng cán bộ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Lai Châu ghé thăm gia đình anh Lê Trọng Nam (công nhân sửa chữa đường nước của Nhà máy nước sạch thành phố Lai Châu - Công ty Cổ phần nước sạch Lai Châu). Công việc của anh thường xuyên phải bám tuyến, khắc phục mọi sự cố, đảm bảo nguồn nước sạch cho Nhân dân trên địa bàn. Những giọt mồ hôi thấm ướt khuôn mặt sạm đen vì nắng, nhưng đôi mắt vẫn ánh lên niềm vui khi gặp chúng tôi.  
     Anh kể, gia đình tôi có 4 người, 2 con còn nhỏ, đang vào tuổi ăn, tuổi học nên chi phí cũng khá tốn kém. Trước đây vợ tôi bán hàng ở chợ cộng với lương của tôi khoảng 6 triệu đồng/tháng, dè xẻn lắm mới đủ chi tiêu, khi dịch bệnh xảy ra, công việc của vợ tôi không thuận lợi, dù 2 vợ chồng đã rất khéo xoay sở nhưng vẫn thiếu trên, hụt dưới. Trong năm qua, tôi được LĐLĐ thành phố hỗ trợ 2 lần nhân dịp tết cổ truyền dân tộc và Tháng công nhân. Số tiền tuy không quá lớn nhưng tôi cảm nhận được sự quan tâm, chia sẻ của công đoàn các cấp dành cho tôi và nhiều đoàn viên công đoàn khác. Tôi cảm ơn công đoàn các cấp đã động viên, giúp đỡ, sát cánh cùng chúng tôi vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực để ổn định cuộc sống.
IMG 0215
Sự quan tâm kịp thời của LĐLĐ các cấp đã góp phần động viên cán bộ,
CNVCLĐ vượt qua khó khăn, có thêm nghị lực để ổn định cuộc sống.
Trong ảnh: Anh Lê Trọng Nam (bên phải ảnh) khắc phục sự cố,
đảm bảo nguồn nước sạch cho Nhân dân trên địa bàn.
     Dấu ấn của sự chăm lo kịp thời cho người lao động chính là việc LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây nhà công vụ giúp cho các chiến sỹ áo trắng - lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 vơi bớt khó khăn, yên tâm công tác và thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được giao. Xúc động khi được nhận món quà ý nghĩa từ LĐLĐ tỉnh, đồng chí Phạm Thanh Hùng - Phó Giám đốc, Chủ tịch công đoàn Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ nói, đây là nguồn động viên rất lớn, có ý nghĩa đối với cán bộ, nhân viên y tế huyện Sìn Hồ; thể hiện sự quan tâm chăm lo của các cấp Công đoàn đối với cán bộ, nhân viên y tế đang công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện. Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp như hiện nay việc thuê nhà của các y, bác sỹ cũng gặp rất nhiều khó khăn.
     Tìm hiểu chúng tôi được biết, Trung tâm Y tế huyện Sìn Hồ có hơn 300 cán bộ, viên chức, trong đó đa số là người ở địa phương khác đến công tác và sinh sống. Vì vậy, đời sống sinh hoạt của cán bộ, nhân viên còn nhiều khó khăn, chưa có điều kiện để mua đất, làm nhà, nên nhu cầu về nhà ở là rất cấp thiết. Được LĐLĐ tỉnh hỗ trợ xây dựng nhà công vụ đã mang lại niềm vui và lợi ích thiết thực cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) trong Trung tâm. Giúp họ có thêm niềm tin, sức mạnh thực hiện tốt nhiệm vụ truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm… cùng Nhân dân ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.
     Từ năm 2020 đến nay, hàng nghìn đoàn viên công đoàn đã nhận được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của LĐLĐ các cấp, góp phần hỗ trợ, giảm bớt gánh lo cho nhiều đoàn viên, người lao động trong thời điểm dịch bệnđ. Đồng thời, động viên họ yên tâm lao động sản xuất và gắn bó hơn với tổ chức công đoàn.
Tìm hiểu chúng tôi được biết, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến cho tình hình sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nhà hàng dịch vụ, kinh doanh vận tải, sản xuất chế biến, giao thông, xây dựng, giáo dục ngoài công lập... đã phải dừng hoạt động hoặc cắt giảm hoạt động sản xuất kinh doanh đến 80% so với cùng kỳ năm 2019.
     Theo số liệu rà soát của LĐLĐ tỉnh từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh có 22 doanh nghiệp và 2 đơn vị sự nghiệp ngoài công lập có tổ chức công đoàn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, với 40 lao động phải làm việc luân phiên. Trước thực trạng đó, bám sát chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam, ngay từ đầu năm 2020, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn đẩy mạnh rà soát, đồng thời cử cán bộ công đoàn chuyên trách trực tiếp đến các đơn vị, doanh nghiệp để động viên, nắm tình hình việc làm, sản xuất kinh doanh, những đề xuất, kiến nghị của đoàn viên, người lao động, người sử dụng lao động để kịp thời kiến nghị với tỉnh có chính sách tháo gỡ khó khăn cho đơn vị, doanh nghiệp để duy trì và phục hồi sản xuất kinh doanh và đảm bảo việc làm thu nhập cho người lao động.
     Theo đó, LĐLĐ tỉnh triển khai nguồn hỗ trợ của Tổng LĐLĐ Việt Nam về việc chi hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 và trích từ các quỹ: Xã hội Công đoàn tỉnh, Tấm lòng vàng Lao động; LĐLĐ tỉnh đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho gần 1.200 gia đình đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (mỗi suất quà từ 700.000 đến 2.000.000 đồng); hỗ trợ 37 cơ quan, đơn vị, cán bộ, y bác sỹ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch, cơ sở cách ly tập trung của tỉnh trị giá gần 1,2 tỷ đồng; ủng hộ Tỉnh đoàn 10 triệu đồng tổ chức chương trình gian hàng 0 đồng từ nguồn quỹ xã hội công đoàn tỉnh. Ngoài cá, các cấp công đoàn đã tranh thủ sự ủng hộ của các nhà hảo tâm trao gần 6.000 suất quà trị giá gần 3 tỷ đồng cho gia đình đoàn viên, CNVCLĐ bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19 và đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất quà trị giá từ 700.000 -1.000.000 đồng).
     Điểm nổi bật trong hoạt động chăm lo cho người lao động trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đó là LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ làm nhà ở cho 8 gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng 2 dãy nhà công vụ (gồm 10 phòng ở kép kín với diện tích 320 m2) cho 40 cán bộ, y sỹ, bác sỹ của Trung tâm Y tế 2 huyện: Nậm Nhùn Sìn Hồ, tổng trị giá hơn 2 tỷ đồng… Qua đó, không chỉ tạo sợ dây gắn kết giữa đoàn viên với tổ chức công đoàn mà còn kịp thời chia sẻ những khó khăn vất vả của cán bộ y, bác sỹ ở tuyến huyện không có nhà ở tập thể, phải thuê nhà ở để trực, phục vụ công tác phòng chống dịch.
      Đồng chí Hoàng Văn Trinh – Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết, đợt bùng phát dịch lần thứ 4 năm 2021 đã và đang tiếp tục làm ảnh hưởng rất lớn đến các đơn vị, doanh nghiệp, khiến cho đời sống của công nhân lao động gặp rất nhiều khó khăn. Ngay sau khi Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ về chi hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 kể từ ngày 27/4/2021 (gọi tắt là Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ). Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã ban hành Văn bản số 685/LĐLĐ, ngày 20/5/2021; chỉ đạo các cấp công đoàn khẩn trương rà soát các đối tượng theo Quyết định 2606/QĐ-TLĐ để xem xét hỗ trợ kịp thời, khẩn cấp cho cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 và lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch.
Qua rà soát và thống kê bước đầu, đến thời điểm này, xem xét tập thể Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế huyện Phong Thổ và 3 trạm y tế thuộc huyện Phong Thổ; 6 đoàn viên là cán bộ công chức, viên chức (F1) có hoàn cảnh khó khăn (thuộc LĐLĐ thành phố Lai Châu, Tam Đường, Tân Uyên) được hỗ trợ theo Quyết định của Tổng LĐLĐ Việt Nam. Hiện nay, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các cấp công đoàn tiếp tục rà soát và cập nhật thường xuyên các đối tượng theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ của Tổng LĐLĐ Việt Nam để xem xét hỗ trợ đảm bảo kịp thời. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo các cấp công đoàn rà soát, lập danh sách cán bộ đoàn viên là lực lượng tham gia phòng chống dịch có hoàn cảnh khó khăn để tiếp tục thăm hỏi, động viên hỗ trợ.
Cùng với chăm lo cho đoàn viên công đoàn trong tỉnh bị ảnh hưởng, trong đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 4, một số tỉnh ở tâm dịch bị ảnh hưởng rất nặng nề, với tinh thần đoàn ktư, tương thân tương ái, là lành đùm lá rách, chia sẻ những khó khăn với các tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã quyết định hỗ trợ 75 triệu đồng cho đoàn viên, CNVCLĐ các tỉnh: Điện Biên, Bắc Giang và Bắc Ninh...
       Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chống dịch còn kéo dài với nhiều khó khăn, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, cấp ủy, chính quyền tỉnh và Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền, nâng cao ý thức tự giác của công nhân lao động nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh. Cùng với đó, yêu cầu các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời có biện pháp chăm lo tốt, đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động. Xem xét để hỗ trợ cả người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp chưa có tổ chức công đoàn. Kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng các cấp công đoàn hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19; tuyên truyền vận động CNVCLĐ tích cực hưởng ứng đợt cao điểm ủng hộ phòng chống dịch Covid-19, chương trình “Triệu liều vắc xin cho công nhân lao động nghèo”… góp phần cùng địa phương và cả nước đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.
Theo Quyết định số 2606/QĐ-TLĐ, ngày 19/5/2021 của Tổng LĐLĐ Việt Nam mức hỗ trợ cho các đối tượng cụ thể là:
Hỗ trợ lực lượng đang phục vụ tuyến đầu chống dịch gồm các cơ sở y tế, bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung  từ 10 - 50 triệu đồng/đơn vị.
Đoàn viên, người lao động khu vực có quan hệ lao động (bao gồm cả doanh nghiệp, đơn vị chưa có tổ chức công đoàn) là F0 đang điều trị bệnh, không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch được hỗ trợ tối đa là 3 triệu đồng/người.
Đoàn viên, người lao động (tại các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có đóng kinh phí công đoàn) là F1 phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Không áp dụng đối với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, doanh nghiệp), không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch, mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người.
Đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức là F1 có hoàn cảnh khó khăn phải cách ly y tế 21 ngày tại nơi cách ly tập trung theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (không áp dụng với hình thức cách ly tại nhà, nơi lưu trú, doanh nghiệp), không vi phạm các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch, mức hỗ trợ tối đa là 1,5 triệu đồng/người.
Đoàn viên, người lao động có quyết định phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, có hoàn cảnh khó khăn; Lao động nữ đang mang thai, người lao động nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, người lao động buộc phải nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan nhà nhà nước có thẩm quyền, mức hỗ trợ tối đa 500.000 đồng/người.
Ngoài các trường hợp nêu trên, nếu có các trường hợp đặc biệt khác cần hỗ trợ Ban thường vụ LĐLĐ tỉnh, công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở xem xét quyết định theo thẩm quyền đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu phòng, chống dịch và khả năng cân đối tài chính công đoàn đoàn của đơn vị nhưng mức hỗ trợ không cao hơn quy định cho các trường hợp nêu trên.
Hỗ trợ cán bộ công đoàn tham gia công tác phòng chống dịch trong đợt bùng phát lần thứ 4, với mức hỗ trợ từ 80.000 đồng đến 150.000 đồng/người/ngày kể cả ngày nghỉ lễ, tết, tùy theo tính chất, mức độ, công việc và số ngày thực tế chống dịch nhưng tối đa không quá 2.000.000 đồng/người đối với cán bộ công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và tối đa không quá 1.500.000 đồng/ người đối với cán bộ công đoàn cơ sở.
 
 

Tác giả bài viết: Phương Thảo

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay8,414
  • Tháng hiện tại266,200
  • Tổng lượt truy cập18,305,093
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây