Hiệu quả từ quỹ “Tương hỗ Công đoàn”

Thứ sáu - 19/03/2021 00:12
Quyên góp trên tinh thần tự nguyện và phục vụ chính đời sống của đoàn viên, quỹ “Tương hỗ Công đoàn” đang phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao đời sống đoàn viên các Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh
     Công đoàn Viên chức tỉnh có 59 CĐCS với 2.750 đoàn viên là cán bộ, công chức, viên chức, lao động (CCVCLĐ). Những năm qua, công tác chăm lo đời sống cho đoàn viên và người lao động luôn được CĐVC và CĐCS quan tâm thực hiện. 100% CĐCS đã làm tốt việc thăm hỏi, chia sẻ với đoàn viên khi ốm đau hoặc gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn, có việc hiếu, việc hỷ..... Kịp thời đề nghị CĐVC, LĐLĐ tỉnh trích từ nguồn quỹ “Xã hội Công đoàn tỉnh”, quỹ hoạt động CĐVC tỉnh hỗ trợ thăm hỏi đoàn viên bị bệnh hiểm nghèo, tai nạn lao động, hiếm muộn... với 211 suất quà trị giá trên 347 triệu đồng. Tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, văn nghệ tạo sân chơi lành mạnh cho đoàn viên, CCVCLĐ… Đặc biệt, CĐVC tỉnh đã kêu gọi các CĐCS trực thuộc tùy theo điều kiện thực tế và nhu cầu để gây quỹ giúp đỡ đoàn viên cải thiện và nâng cao đời sống.
      Chị Hoàng Thị Thơm - Chủ tịch CĐVC cho biết: “Trong các cuộc họp sơ, tổng kết hoạt động định kỳ, CĐVC tỉnh đều đưa nội dung tình hình hoạt động, cách làm hay của các CĐCS để tuyên truyền, khích lệ các CĐCS trực thuộc học tập. Chỉ trong vòng vài năm trở lại đây, đã có 6/59 CĐCS trực thuộc CĐVC xây dựng được quỹ “Tương hỗ Công đoàn” do chính các CĐCS quản lý và sử dụng với tổng số tiền trên 986 triệu đồng cho 133 lượt đoàn viên vay”. Trong đó, CĐCS Cục Thống kê tỉnh có số quỹ cao nhất 625 triệu đồng cho 27 lượt đoàn viên vay; CĐCS Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh có 172 triệu đồng cho 86 lượt đoàn viên vay; CĐCS sở Nội Vụ có trên 114 triệu đồng cho 10 lượt đoàn viên vay; các CĐCS: Hội Liên hiệp phụ nữ tỉnh, sở Khoa học và Công nghệ, sở Tư Pháp có tổng số quỹ 75 triệu đồng cho 10 lượt đoàn viên vay. Đối tượng được vay chủ yếu là đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, có nhu cầu mua đất, làm nhà, mua nhà và phát triển kinh tế.
     Căn cứ theo nguồn quỹ, mỗi CĐCS có thời gian cho vay, mức vay khác nhau và lãi suất vay ở mức thấp, thậm chí vay không lãi nhằm tạo điều kiện cho đoàn viên giải quyết kịp thời những khó khăn trước mắt để từ đó từng bước ổn định cuộc sống. Nhờ đó, đa số cán bộ, CCVCLĐ các CĐCS trên có cuộc sống ổn định, có nhà ở, phương tiện đi lại và phục vụ quá trình làm việc, yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.
     Đến thăm CĐCS Cục Thống kê tỉnh chúng tôi được biết, Công đoàn có 35 đoàn viên, hầu hết còn trẻ và từ các tỉnh vùng xuôi lên Lai Châu làm việc. Đồng lương hàng tháng có hạn trong khi đoàn viên phải đi thuê chỗ ở nên cuộc sống chỉ tạm đủ sinh hoạt hàng tháng, ít có tích lũy. Muốn chuẩn bị một số tiền lớn để mua đất, làm nhà hay mua nhà là rất khó khăn. Trong khi đó, một số đoàn viên năng động, chăm chỉ muốn làm thêm ngoài giờ hành chính lại thiếu vốn, có đoàn viên còn mắc bệnh hiểm nghèo. Anh Phạm Thanh Tùng - Chủ tịch CĐCS nói: “Năm 2014, CĐCS Cục thống kê tỉnh đã xây dựng quỹ “Tương hỗ Công đoàn”. Những năm đầu, chưa có nhiều kinh nghiệm nên hiệu quả hoạt động của quỹ chưa rõ nét. Bắt đầu từ năm 2017 đến tháng 12/2020 được sự đồng thuận cao của đoàn viên, chúng tôi gây quỹ lớn hơn. Mỗi đoàn viên đóng góp 500.000 đồng/tháng, tổng quỹ lên đến  625 triệu đồng, cho 27 lượt đoàn viên vay; số tiền vay được nâng dần từ 7-10 triệu đồng/người/năm lên mức tối đa là 50 triệu đồng/người/năm, với lãi suất ưu đãi”. Trong quá trình hoạt động, quỹ luôn minh bạch, công khai các khoản đóng, cho vay… Quỹ vay được đoàn viên công đoàn sử dụng đúng mục đích (mua nhà, làm nhà và phát triển kinh tế); giờ đây, 100% đoàn viên công đoàn đã có nhà ở, cuộc sống cơ bản ổn định; điển hình là gia đình chị Nguyễn Thị Trang - Đoàn viên công đoàn tổ thống kê xã hội; nhờ vay quỹ “Tương hỗ Công đoàn” 50 triệu đồng, tháng 6/2020 chị Trang mạnh dạn vay thêm anh em, ngân hàng đầu tư và sử dụng số tiền tiết kiệm mua được ngôi nhà cấp 4 trị giá 810 triệu đồng, đây là ngôi nhà mơ ước, nguồn động viên rất lớn đối với gia đình chị sau gần 10 năm công tác.
     Với anh Nguyễn Hữu Thông - Đoàn viên tổ thống kê tổng hợp, quỹ “Tương hỗ Công đoàn” cũng là cứu cánh đắc lực giúp gia đình anh mở rộng kinh doanh, giải quyết việc làm, tăng thu nhập; Anh kể: “Trước đây, tôi kinh doanh sơn nhưng số lượng hàng hóa ít một phần vì ít vốn và 2 vợ chồng đi làm giờ hành chính không có thời gian; năm 2019, nơi làm việc của vợ tôi giải thể, vợ không có việc làm tôi là lao động chính, tạo ra nguồn thu nhập duy nhất cho gia đình; lúc đó, tôi cũng rất lo lắng. May mắn được Công đoàn quan tâm, cho gia đình tôi vay Quỹ “Tương hỗ Công đoàn” 50 triệu đồng để mở rộng kinh doanh; giờ đây, vợ tôi làm sơn là chính, tôi hỗ trợ thêm ngoài giờ; doanh thu mỗi tháng đạt 100 triệu đồng, trừ chi phí thu lãi 8-10 triệu đồng; gia đình có thêm thu nhập, cuộc sống ổn định, tôi yên tâm công tác”.
z2387448452020 30601f480a28752f33306c102277160a
Nhờ vay quỹ “Tương hỗ Công đoàn”gia đình anh Nguyễn Hữu Thông
có điều kiện mở rộng kinh doanh để giải quyết việc làm, tăng thu nhập.
      Hoạt động trên tinh thần nhân văn, quỹ “Tương hỗ Công đoàn” đang lan tỏa tình yêu thương, sự sẻ chia khó khăn trong đoàn viên các CĐCS trực thuộc Công đoàn Viên chức tỉnh. Thời gian tới, Công đoàn viên chức tỉnh sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch cụ thể, ban hành tiêu chí rõ ràng… để khích lệ nhân rộng quỹ “Tương hỗ Công đoàn” trong các CĐCS; từ đó, góp phần thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó tập thể, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc Việt Nam.

Tác giả bài viết: Thanh Hoa- CĐCS Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập43
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay10,146
  • Tháng hiện tại155,076
  • Tổng lượt truy cập18,193,969
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây