CÔNG ĐOÀN NGÀNH Y TẾ ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN PHÒNG, CHỐNG TÁC HẠI THUỐC LÁ TRONG ĐOÀN VIÊN, CNVCLĐ

Thứ hai - 12/04/2021 02:49
      Là một ngành đặc thù có nhiệm vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân nên việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) và xây dựng môi trường làm việc không khói thuốc được Công đoàn ngành Y tế đặc biệt quan tâm, chú trọng, tích cực phối hợp với Ban Giám đốc Sở Y tế ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị, công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCTHTL cho đoàn viên, CNVCLĐ; đưa nội dung PCTHTL vào kế hoạch hoạt động hằng năm và quy định “Cấm hút thuốc lá” tại những nơi quy định không được hút thuốc lá vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị.
z2430269692145 3b986d600ce85eb7592df17809606b95
Đoàn viên công đoàn Ngành Y tế
tham gia Hội thi Tìm hiểu Luật PCTHTL trong ngành Y tế năm 2020
      Ông Đàm Xuân Diễn - Chủ tịch Công đoàn Ngành Y tế cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của Ban chỉ đạo PCTHTL tỉnh, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh, Đảng bộ Sở Y tế; nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế trong việc thực thi Luật PCTHTL. Trong năm 2020, Công đoàn Ngành đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức Hội thi tìm hiểu về Luật PCTHTL trong đoàn viên, CNVCLĐ ngành Y tế đã thu hút 12 đội đến từ các Bệnh viện tuyến tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và 8 Trung tâm Y tế các huyện, thành phố. Ngoài ra, hàng năm Công đoàn Ngành còn chỉ đạo các CĐCS trực thuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, CNVCLĐ tích cực tham gia các hoạt động mít tinh hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia phòng, chống tác hại của thuốc lá (từ ngày 25/5 đến ngày 31/5) do Sở Y tế và các cấp, các ngành tỉnh phát động. Qua đó, các CĐCS đã chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn cùng cấp, xây dựng chương trình, kế hoạch tuyên truyền PCTHTL đến đoàn viên, CNVCLĐ gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị Xanh - Sạch - Đẹp, đảm bảo ATVSLĐ và xây dựng CĐCS vững mạnh. Đến nay, 100% CĐCS phối hợp với thủ trưởng cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện và đưa tiêu chí “Cấm hút thuốc lá ở những nơi quy định không được hút thuốc lá” và xây dựng các mô hình “Bệnh viện không khói thuốc” vào nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị và coi đó là một tiêu chí để bình xét thi đua hằng năm. Trong thời gian tới Công đoàn Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền về tác hại của thuốc lá và Luật PCTHTL; tích cực vận động đoàn viên, CNVCLĐ trong toàn ngành gương mẫu thực hiện Luật PCTHTL, xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị văn hoá, môi trường xanh, sạch, đẹp.
       Thực hiện sự chỉ đạo của Công đoàn Ngành, trong năm 2020, 100% CĐCS trực thuộc đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng: Phối hợp với chính quyền, chuyên môn tổ chức mít tinh, diễu hành “Ngày thế giới không thuốc lá” và “Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá” tại thành phố Lai Châu và huyện Tam Đường thu hút hàng trăm đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Tổ chức 20 buổi truyền thông trực tiếp cho trên 1.000 người nghe tại 7 huyện trên địa bàn tỉnh. Truyền thông 5.184 lần trên loa phát thanh về PCTHTL tại các xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Thực hiện 06 phóng sự và phát các thông điệp về PCTHTL trên sóng phát thanh và truyền hình tỉnh với các nội dung: Tác hại của hút thuốc lá thụ động, tác hại của thuốc lá điện tử; trách nhiệm của người đứng đầu; quyền của công dân được sống trong môi trường không khói thuốc; khách sạn không khói thuốc; nhà hàng không khói thuốc; cấm bán thuốc và địa điểm cấm hút thuốc lá; cấm quảng cáo khuyến mại, tài trợ; cấm hút thuốc lá trên các phương tiện công cộng… Bên cạnh đó, đã thực hiện 30 tin, bài, ảnh đăng trên Báo Lai Châu phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các bệnh lý liên quan đến thuốc lá, Luật PCTHTL và phản ánh gương người tốt việc tốt trong công tác truyền thông vận động cai nghiện thuốc lá, tuyên truyền môi trường không có khói thuốc lá... Xây dựng pano về môi trường không khói thuốc, nội dung trường học, cơ quan, cơ sở y tế không khói thuốc; sản xuất và cấp phát biển "Cấm hút thuốc". In ấn áp phích, tài liệu hướng dẫn về xây dựng môi trường không khói thuốc, PCTHTL cấp phát cho các ban, ngành, đoàn thể, cơ sở y tế và các trường học, bến xe, trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của đoàn viên, CNVCLĐ và người dân trong PCTHTL; xây dựng môi trường làm việc và khu dân cư không khói thuốc lá, đặc biệt nhiều người dân cũng như đoàn viên, CNVCLĐ từ bỏ được thuốc lá.
z2430269698396 94ab39f56093d135a95b994de97a890a
Đoàn viên Công đoàn Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh
truyền thông trực tiếp luật PCTHTL và tác hại của thuốc lá cho người dân tại huyện Tam Đường
      Anh Hà Tiến Sỹ - Đoàn viên CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Trước đây tôi hút thuốc lá rất nhiều, sau khi được thủ trưởng và Ban Chấp hành CĐCS cơ quan tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe, tổ chức ký cam kết đoàn viên, CNVCLĐ nói không với thuốc lá tại nơi làm việc, vì vậy tôi đã quyết tâm từ bỏ thuốc lá được 05 năm nay. Thấy được những lợi ích từ việc bỏ thuốc lá mang lại cho bản thân, tôi đã tích cực tuyên truyền, vận động người thân cũng như bạn bè, đồng nghiệp từ bỏ thuốc lá để bảo đảm sức khỏe cho mình và mọi người xung quanh”.
      Để công tác tuyên truyền PCTHTL đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới,  Công đoàn Ngành Y tế tiếp tục chỉ đạo các CĐCS trực thuộc triển khai có hiệu quả các biện pháp PCTHTL và Luật PCTHTL; chung tay xây dựng môi trường sống và làm việc an toàn không khói thuốc; các đơn vị thực hiện ký cam kết nói không với thuốc lá. Đồng thời, tích cực kiểm tra, giám sát CĐCS thực hiện môi trường làm việc không khói thuốc lá, đảm bảo an toàn sức khoẻ cho đoàn viên, CNVCLĐ.
  

Tác giả bài viết: Hồng Thơm - CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập47
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm40
  • Hôm nay9,330
  • Tháng hiện tại278,973
  • Tổng lượt truy cập18,317,866
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây