“Càng khó khăn, càng phải đẩy mạnh thi đua”

Thứ hai - 02/08/2021 03:01
     Năm 2021, làn sóng dịch bệnh Covid-19 lần thứ 4 bùng phát rộng và ngày càng diễn biến phức tạp. Điều này ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, đến tăng trưởng kinh tế, thu nhập, đời sống, việc làm của một bộ phận công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động phong trào của các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh.
     Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xác định rõ: thi đua, khen thưởng (TĐKT) là một trong những giải pháp quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của các đơn vị. vậy, đã tăng cường chỉ đạo các cấp công đoàn tranh thủ sự lãnh đạo trực tiếp của cấp uỷ, sự quan tâm phối hợp của chính quyền, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong triển khai các chủ trương, chính sách về công tác TĐKT; tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua (PTTĐ)... Từ đó nhằm đưa PTTĐ trở thành phong trào hành động cách mạng sâu rộng trong CNVCLĐ, tạo động lực vượt qua khó khăn, nhất là trong “bão dịch”.
     Thấm sâu lời Bác dạy: “Càng khó khăn, càng phải đẩy mạnh thi đua”, LĐLĐ tỉnh quyết tâm không để gián đoạn hoạt động do dịch bệnh Covid-19. Các PTTĐ yêu nước liên tục được cụ thể hóa và phát động sâu rộng; đổi mới, sáng tạo hình thức tổ chức, thu hút các cấp công đoàn, đoàn viên, CNVCLĐ tham gia. Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp, tạo sự tin tưởng của đoàn viên và người lao động vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và tổ chức công đoàn. Các nội dung thi đua thiết thực, gắn với đặc thù đơn vị đã khơi dậy tính năng động, sáng tạo trong đoàn viên, CNVCLĐ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ.
      Đồng chí Nguyễn Thị Thiện - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Căn cứ các nội dung giao ước thi đua của Khối thi đua MTTQ và các đoàn thể tỉnh, Cụm thi đua 7 tỉnh biên giới phía Bắc, ngay từ đầu năm, LĐLĐ tỉnh xây dựng kế hoạch, đề ra biện pháp thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ công tác thi đua. Tổ chức hội nghị phát động PTTĐ, bàn giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các PTTĐ và công tác TĐKT. Với chủ đề: Tận dụng cơ hội, vượt mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống” gắn với việc thực nhiệm vụ chính trị của từng đơn vị, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức nhiều hội nghị, tập huấn, hướng dẫn thực hiện công tác TĐKT. Cụ thể như: phát động PTTĐ trong đoàn viên, CNVCLĐ và các cấp công đoàn năm 2021; phát động thi đua cao điểm góp phần thực hiện tốt cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; xây dựng mô hình điển hình trong hệ thống công đoàn tỉnh; hưởng ứng Chương trình "75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động... Chú trọng chất lượng, thực chất và hiệu quả của các PTTĐ.
     Đặc biệt, còn tổ chức ký kết giao ước giữa các khối thi đua LĐLĐ huyện, thành phố; khối thi đua công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức. 100% công đoàn cơ sở (CĐCS) triển khai cho đoàn viên đăng ký thi đua trong năm. 11/11 LĐLĐ huyện, thành phố, công đoàn ngành đăng ký các mô hình, điển hình tiêu biểu trong các lĩnh vực. Ngoài ra, các cấp công đoàn thường xuyên quan tâm đến công tác gây dựng điển hình tiên tiến, xây dựng nhân tố mới làm hạt nhân, nòng cốt của PTTĐ. Đồng thời có biện pháp giúp đỡ tập thể, cá nhân tiêu biểu để đạt thành tích cao hơn, tạo sức lan tỏa trong các cấp công đoàn và đoàn viên.
IMG 0152
                               
Ngay từ đầu năm, LĐLĐ các huyện, thành phố đã tiến hành ký kết giao ước thi đua năm 2021
 
        Nhờ đó, từ đầu năm đến nay, các PTTĐ: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Nói không với tiêu cực”, “Năng suất, chất lượng, hiệu quả”, Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả”, “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”... lan tỏa rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở, tạo hiệu ứng tích cực. Nổi bật phải kể đến phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với thực hiện Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”. Đây là phong trào trọng tâm xuyên suốt hoạt động của tổ chức công đoàn, khơi dậy khả năng sáng tạo, trí tuệ trong lao động sản xuất, công tác của đoàn viên. Toàn tỉnh đã có 925 sáng kiến cấp cơ sở được các cấp công nhận; 17 CĐCS phối hợp với chính quyền cùng cấp tổ chức ký kết Chương trình “75 nghìn sáng kiến vượt khó, phát triển”, có 1.343 ý tưởng, sáng kiến của đoàn viên tham gia dự thi trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ và được Ban Tổ chức thông qua 854 ý tưởng, sáng kiến. Nhiều sáng kiến có ý tưởng sáng tạo, phù hợp thực tiễn, đem lại hiệu quả kinh tế, xã hội cao. Tiêu biểu như sáng kiến “Sử dụng phần mềm truyền hình ảnh trực tiếp LonelyScreen và Smartphone để thay thế máy chiếu vật thể trong dạy học tại Trường THCS Tân Phong” của đoàn viên Hà Hữu Thăng thuộc LĐLĐ thành phố Lai Châu hay sáng kiến ng dụng “Điều trị vết thương bằng chiếu tia Plasma” tại Khoa Sản - Bệnh viện Đa khoa tỉnh của đoàn viên Dương Thị Như thuộc Công đoàn ngành Y tế...
IMG 2137
Công đoàn cơ sở Trung tâm Y tế huyện Than Uyên ký kết với Ban Giám đốc
về việc thực hiện
Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó, phát triển”.
     Đồng chí Lương Xuân Trường - Trưởng Ban Chính sách pháp luật và Quan hệ lao động, LĐLĐ tỉnh chia sẻ: Thời gian qua, các đơn vị chú trọng khen thưởng và xây dựng điển hình tiên tiến là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, có ảnh hưởng tích cực đến PTTĐ phát huy sáng kiến, nghiên cứu, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động. Một trong những điểm sáng năm nay đó là 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đăng ký thực hiện 20 mô hình với nhiều nội dung ý nghĩa. Như mô hình: “Công đoàn đồng hành cùng chính quyền xây dựng công sở thân thiện và trách nhiệm” của Công đoàn Viên chức; “Quỹ đoàn viên công đoàn giúp nhau làm kinh tế” của Công đoàn ngành Y tế; “Cơ quan, doanh nghiệp trường học xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động” của LĐLĐ thành phố... Nhiều mô hình mang lại hiệu quả, có sức lan tỏa và được các đơn vị nhân rộng.
     Được biết, từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh xét tặng bằng khen cho 106 tập thể, cá nhân tiêu biểu trong các PTTĐ. Việc khen thưởng đúng thành tích, nhất là công nhân lao động trực tiếp sản xuất đã tạo động lực phấn đấu trong từng tổ chức công đoàn và đoàn viên. Bên cạnh đó, những vướng mắc trong thực hiện các PTTĐ được quan tâm tháo gỡ kịp thời giúp PTTĐ của tổ chức công đoàn ngày càng tăng tính hiệu quả.
      Các PTTĐ là động lực để mỗi đoàn viên, tổ chức công đoàn vượt khó vươn lên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ; góp phần đắc lực xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh, thúc đẩy tỉnh phát triển trong điều kiện bình thường mới.

 

Tác giả bài viết: Thảo Nguyên- CĐCS Báo Lai Châu

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập73
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm65
  • Hôm nay10,219
  • Tháng hiện tại349,137
  • Tổng lượt truy cập18,009,741
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây