Cán bộ, đoàn viên Công đoàn cơ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh COVID-19

Thứ ba - 15/06/2021 05:07

Thời gian qua, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của Nhân dân trong triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4/2021 đến nay trên địa bàn chưa ghi nhận ca bệnh phát sinh; để có được kết quả đó, bên cạnh sự chỉ đạo đồng bộ của Ban chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh, Ban Giám đốc Sở Y tế thì còn phải kể đến sự nỗ lực, cố gắng giám sát, kiểm soát dịch kịp thời của cán bộ, đoàn viên CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh. 

          Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên Thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp. Trong nước, dịch đã bùng phát trở lại, đây là đợt bùng phát dịch thứ 4, đợt dịch lần này lan rộng ra nhiều tỉnh, thành, có tốc độ lây lan nhanh hơn, kiểm soát khó hơn, dẫn đến tâm lý hoang mang, lo lắng của cộng đồng đòi hỏi sự vào cuộc của tất cả các sở, ban, ngành đoàn thể và Nhân dân. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị thường trực tham mưu về chuyên môn liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Với công việc đặc thù, cán bộ, đoàn viên, CNVCLĐ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh được ví như là những “chiến sỹ” trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh, đã không quản ngại khó khăn, ngày đêm âm thầm làm việc, từ việc điều tra dịch tễ, truy vết các ca bệnh, ca nghi nhiễm đến việc lấy mẫu xét nghiệm, phun khử khuẩn môi trường để phòng, chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng.
20210612 082129
Cán bộ, đoàn viên CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện lấy mẫu tại Bộ chỉ huy quân sự tỉnh
 
         Có dịp tới Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, chúng tôi mới được “mục sở thị” công việc của các y, bác sỹ nơi đây. Mỗi người mỗi việc, họ gần như không có thời gian nghỉ ngơi, từ việc thường trực đường dây nóng, nhận và xử lý thông tin, báo cáo Ban Chỉ đạo, điều tra truy vết, giám sát dịch tễ và hướng dẫn cách ly, phun khử khuẩn môi trường... Sau đó chuyển danh sách tới khoa Xét nghiệm để lấy mẫu và thực hiện xét nghiệm mẫu theo quy trình. Tất cả đều được thực hiện thành một ê kíp để cho ra kết quả sớm nhất, có biện pháp khoanh vùng và thực hiện cách ly kịp thời nhất đối với các trường hợp có yếu tố có nguy cơ mắc Covid-19. Đồng thời, tổng hợp, báo cáo số liệu phòng, chống dịch hàng ngày gửi Sở Y tế để báo cáo BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh nhằm kịp thời thông tin, cảnh báo về tình hình dịch bệnh một cách chính xác nhất trên địa bàn toàn tỉnh đến với nhân dân.
         Bác sỹ Nguyễn Đình Mạnh - Khoa Phòng, chống bệnh truyền nhiễm chia sẻ: “Trong đợt dịch Covid-19, các đồng nghiệp trong Khoa và một số khoa liên quan đều phải làm việc với cường độ liên tục, gấp 3 - 4 lần so với những ngày thường, để kịp thời báo cáo Ban Giám đốc Trung tâm và có biện pháp tham mưu khoanh vùng, cách ly các F theo đúng qui định, tránh bỏ sót đối tượng”.
         Thực tế cho thấy, đợt dịch thứ 4 có diễn biến phức tạp, tốc độ lây lan nhanh, chính vì vậy các cán bộ thực hiện công tác phòng, chống dịch đều phải ngày đêm cuốn vào guồng quay của công việc, sẵn sàng ứng trực bất cứ lúc nào. Khi phát hiện các ca nghi nhiễm, người đi từ vùng dịch là phải tổ chức điều tra, truy vết ngay nhằm khoanh vùng ổ dịch, không để dịch bùng phát, khống chế không để dịch lan ra cộng đồng. Hơn một tháng nay, cán bộ, đoàn viên của khoa phòng, chống bệnh truyền nhiễm, khoa xét nghiệm và một số khoa, phòng liên quan phải căng mình làm việc, không kể ngày hay đêm với mục tiêu là truy vết, giám sát lấy mẫu kịp thời, thay vì làm việc 8 giờ/ngày họ đã làm việc với công suất gấp nhiều lần và gần như không có ngày nghỉ, có thể điều tra, truy vết tận 2-3 giờ sáng là chuyện hết sức bình thường đối với họ trong mùa dịch.
BSCKI. Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: “Với mục tiêu khoanh vùng nhanh, lấy mẫu nhanh, xét nghiệm kịp thời, công bố kết quả sớm để kịp thời triển khai các biệp pháp phòng, chống dịch phù hợp, hiệu quả. Trung tâm đã xây dựng các phương án truy vết thần tốc mọi lúc, mọi nơi tránh không được chậm trễ và bỏ sót đối tượng, đặc biệt là những trường hợp đi từ vùng dịch về và có liên quan đến các ca bệnh. Tất cả mọi người đều làm việc hết sức trách nhiệm, với khả năng của mình, sẵn sàng ứng trực liên tục, không ai được phép ngừng liên lạc; trong bất cứ tình huống nào, khi có lệnh huy động, điều động là phải lên đường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh”.
         Phòng bệnh hơn chữa bệnh, chủ động, sẵn sàng trong mọi tình huống, hạn chế tối đa nguy cơ dịch bệnh có thể xảy ra và lây lan, đặc biệt nhằm bảo vệ tốt nhất sức khỏe cho đoàn viên, CNVCLĐ và Nhân dân trên địa bàn là tôn chỉ, mục đích mà những cán bộ, đoàn viên của CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh luôn đặt lên hàng đầu, ưu tiên thực hiện. Những cán bộ y tế dự phòng vẫn ngày đêm lặng thầm cống hiến, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe Nhân dân và chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh./.

Tác giả bài viết: Mai Hoa - CĐCS Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết mạng nội bộ
Videos - Phóng sự
Có thể bạn quan tâm
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập74
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm54
  • Hôm nay8,199
  • Tháng hiện tại306,989
  • Tổng lượt truy cập18,345,882
LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG TỈNH LAI CHÂU
Địa chỉ: Tổ 16, phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
Điện thoại: (0213) 3792.111 - Fax: (0213) 3877.530
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây